LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคบันได 6

usericon

ชื่อวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น    
        
ชื่อวิจัยภาษาอังกฤษ : The Development of Learning Achievement in the Thai Language on Reading for Main idea of Mathayomsuksa 3 Students Rajabopit School by Method of Organizing Learning Using The 6 Step Ladder Technique.
                                
ชื่อผู้วิจัย : นายธนพล แซ่คู ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดราชบพิธ                                                                
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2566

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยผู้วิจัยได้สุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการจับฉลากมาเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียน จากจำนวน 12 ห้องเรียน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 32 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยคือ 1) แผนการจัดการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น 2) สื่อและเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) สถิติพื้นฐาน 2) การทดสอบค่าสถิติ t-test Independent และ 3) สูตรคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ (คะแนนพัฒนาการ) ของ ศิริชัย กาญจนวาสี ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น มีค่าพัฒนาการสูงขึ้นมีจำนวนร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2 ข้อสังเกตของงานวิจัยนี้เป็นเรื่องของบทความที่นำมาให้นักเรียนอ่าน อาจเป็นบทความทั่วไป หากจะให้นักเรียนนำไปใช้ได้ดีมากขึ้นอาจจะจำเป็นต้องคัดลอกบทความจากหนังสือเรียนในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจแนวทางในการจับใจความสำคัญจากหนังสือเรียน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ อย่างรอบด้าน และสร้างคุณลักษณะติดตัวนักเรียนสำหรับนำทักษะดังกล่าวไปปรับใช้ในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้ต่อไป
คำสำคัญ : การอ่านจับใจความสำคัญ, บันได 6 ขั้น                                            
kukar191 05 มี.ค. 2567 เวลา 16:11 น. 0 104
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^