การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model)
ผู้รายงาน นางอรวรรณ บัวใหญ่
สถานศึกษา โรงเรียนน้ำยืนวิทยา ตำบลสีวิเชียร อำเภอยืน จังหวัดอุบลราชธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุบลราชธานี อำนาจเจริญ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model) เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน้ำยืนวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model) เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน้ำยืนวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชายและนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนน้ำยืนวิทยา อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 36 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model) เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model) เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) การทดสอบค่า t (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model) เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนน้ำยืนวิทยา มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 86.60/86.32 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model) เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ รู้ดีส์ โมเดล (RUDEES Model) เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง เรื่อง พอลิเมอร์ รายวิชาเคมี 5 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนน้ำยืนวิทยา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.51