LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ

usericon

ชื่อผู้วิจัย          นายสุภาษิต กัณฐสุทธิ์
หน่วยงานที่สังกัด สำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
ปีการศึกษา         2565
บทคัดย่อ
     การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา อยู่ในกระบวนการวิจัยใน 4 ขั้นตอนดังนี้ ตอนที่ 1 การศึกษาสำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ (Research 1) ประชากรที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง และโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ รวม 12 โรงเรียน จำนวน12 คน และผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 66 คน (ไม่นับผู้วิจัย) เป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 78 คน ตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง (Develop 1) ในขั้นตอนนี้ ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญ (ชุดที่ 1) จำนวน 5 คน ทำหน้าที่ตรวจพิจารณาคุณภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น และผู้เชี่ยวชาญ (ชุดที่ 2) จำนวน 5 คน ทำหน้าที่ตรวจพิจารณาและประเมินความเหมาะสมรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง (Research 2) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 3 คน ครูหัวหน้าฝ่ายหัวหน้างาน 15 คน ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 คน ครูหัวหน้าระดับ 6 คน และครูผู้ปฏิบัติการสอน 34 คน รวมทั้งสิ้น 66 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เนื่องจากการวิจัยนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา ต้องใช้วิธีการทดลอง และการมีส่วนร่วมในองค์กรในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ ตอนที่ 4 การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง (Develop 2) ประชากรที่ใช้ในงานวิจัยนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนในสังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง และโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ จำนวน 12 โรงเรียน รวม 12 คน และผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) จำนวน 66 คน (ไม่นับผู้วิจัย) เป็นการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งสิ้น 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ ๑ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เรื่องรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ฉบับที่ ๒ แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ฉบับที่ 3 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของคณะผู้บริหารและคณะครูที่มีต่อการดำเนินงานตามรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ฉบับที่ 4 แบบสอบถามการสนทนากลุ่มที่มีต่อรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ผลการประเมิน พบว่า
1. สภาพและปัญหาการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความ
เป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ผลการสัมภาษณ์ มีข้อสรุปการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง โดยนำสาระสำคัญแนวคิดสู่ความเป็นเลิศมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการวิจัย จากการสังเคราะห์ในขั้นตอนที่ 1 มาเป็นกรอบในการกำหนดแนวทางการดำเนินงาน ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ที่นำมาใช้เป็นรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ดังนี้
    องค์ประกอบที่ 1 การเรียนรู้อย่างเป็นระบบ (Workshop : W)
    องค์ประกอบที่ 2 การฝึกหัด ฝึกฝน (Training : T)
    องค์ประกอบที่ 3 การควบคุมกำกับติดตาม (Supervision : S)         
    องค์ประกอบที่ 4 การเผยแพร่ และแบ่งปัน (Share and Show : S)
2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ ของ
โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
    3. ผลการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง พบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
    4. ผลการประเมินและการปรับปรุงรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง พบว่า ค่าความถี่และร้อยละของข้อมูลของความคิดเห็นจาก ผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา และ ครูฝ่ายบริหารและครูผู้ปฏิบัติการสอนโรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) ที่มีต่อความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้องเชิงทฤษฎี และการใช้ประโยชน์ได้จริง ขององค์ประกอบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดตันตยาภิรม) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง มีความความเหมาะสมในการนำมาใช้เป็นรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีการจัดการศึกษาลักษณะพิเศษ สู่ความเป็นเลิศ ในระดับมากที่สุด
mansong23 26 ส.ค. 2566 เวลา 02:50 น. 0 285
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^