LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม

usericon

ชื่องานวิจัย     การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ชื่อผู้วิจัย     นายพวงค์วิทย์ เดิมชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการในการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 2) สร้าง และพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหาร ส่วนจังหวัดชัยภูมิ 3) ทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ 4) ประเมินรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ รูปแบบที่ใช้ในการวิจัย เป็นการวิจัย และพัฒนา (Research and Development) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน และครูผู้สอน จำนวน 37 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ แบบสอบถามความพึงพอใจ ของครูผู้สอนที่มีต่อการใช้รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการศึกษาความต้องการพัฒนาของรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียน ห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พบว่า ผลการวิเคราะห์เอกสารได้ระบุกระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการปรับปรุง พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของครู ให้มีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลต่อคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียนเพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ และจากการให้ข้อมูลเชิงคุณภาพของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ครูผู้สอน พบว่า การนิเทศภายในสถานศึกษาควรเป็นการนิเทศแบบร่วมมือ เปิดโอกาสให้ครูได้มีส่วนร่วมในการนำเสนอ ความคิดเห็น กำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมายของการนิเทศ และวางแผนดำเนินการนิเทศ    2) ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียน ห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีชื่อว่า “PSAM Model” โดยมีองค์ประกอบดังนี้ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ ประกอบด้วย 5 ด้าน คือ 2.1) การให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง (Direct Assistance) 2.2) การพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม (Group Development) 2.3) การเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ (Professional Development) 2.4) การพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development) และ 2.5) การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน (Action Research) 3) วิธีดำเนินการ ประกอบด้วย 4 ขั้น คือ 3.1) การวางแผนการนิเทศ (Planning: P) 3.2) การดำเนินการนิเทศ (Supervision: S) 3.3) การประเมินผลการนิเทศ (Assessment : A) และ 3.4) การสร้างขวัญและกำลังใจ (Moral : M) 4) การประเมินผล 3) ผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ พบว่า 3.1) รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อน พิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ มีความเหมาะสม 3.2) ผู้บริหารและครูผู้สอน มีความพึงพอใจของการใช้รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ในระดับมาก 4) ผลการประเมินรูปแบบรูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษา โรงเรียนห้วยต้อนพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีคุณภาพ                
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ, การนิเทศภายในสถานศึกษา
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^