LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนานวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการดำเนินงานโครงการ

usericon

บทสรุปผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
ชื่อผลงาน ถอดบทเรียนความสำเร็จ การพัฒนานวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการดำเนินงานโครงการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ของสำนักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ชื่อเจ้าของผลงาน นายพิเศรษฐ์ ไชยสุภา
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
ชื่อสถานศึกษา/หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
1. ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษาและส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
(โครงการโรงเรียนสุจริต) เป็นภารกิจสำคัญที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจะต้องขับเคลื่อนการดำเนินงานเพื่อสนองต่อ
ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ด้วยการวางรากฐานการศึกษาเพื่อสร้างคนดีมีคุณธรรม
ปลูกจิตสำนึกความซื่อสัตย์สุจริตอันเป็นกลไกสำคัญในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของประเทศชาติให้เกิดขึ้นแก่
แก่นักเรียน ครู ผู้บริหาร และบุคลากรทั้งในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะนำไปสู่
การแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันของประเทศอย่างยั่งยืน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีความตระหนักและให้ความสำคัญในการขับเคลื่อน
ภารกิจดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากลับพบว่าแม้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะได้ใช้ความ
พยายามร่วมมือร่วมใจกันด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online มาแล้ว
อย่างต่อเนื่อง แต่กลับพบว่าผลการด าเนินงานยังไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้เท่าที่ควรเมื่อเทียบกับบริบทและ
ความพร้อมในด้านต่างๆของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 โดยตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.
2560 – 2564 มีผลการประเมินคงที่อยู่ในระดับ “A” ข้อเท็จจริงดังกล่าวสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ซึ่งสะท้อนได้
จากภาพบรรยากาศการท างานร่วมกันของบุคลากรภายในส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตลอดจนความเห็น ข้อเรียกร้อง
ต่างๆจากสถานศึกษาที่ต้องการให้ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงรูปแบบ วิธีการ และวัฒนธรรม
การองค์กรให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับบริบทโดยรวมทางการศึกษาที่เปลี่ยนไป
การพัฒนานวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริต
และการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่
เขต 2 จึงเป็นความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างแรงกล้าในการที่จะยกระดับผลการด าเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพ มีผลการประเมิน
ITA Online ที่สูงขึ้น ควบคู่ไปกับการปรับปรุงพัฒนาส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่ง
คุณธรรมและความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล น าไปสู่การขจัดปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบในหน่วยงานได้อย่างยั่งยืน
ต่อไป
แบบที่ 3
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของผลงาน/นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
2.1 เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน
ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
2.2 เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตให้เกิดแก่บุคลากรทางการศึกษาของส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
3. กระบวนการผลิตผลงานหรือขั้นตอนการด าเนินการ
นวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
สุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 2 สรุปดังแผนภูมิต่อไปนี้

การด าเนินงานภายใต้นวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วย
3.1 การสร้างค่านิยมร่วม (Shared Values) โดยการยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาลอย่างเคร่งครัด
3.2 การปรับเปลี่ยนปัจจัยส าคัญให้เหมาะสมกับบริบทของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม
ศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วย “3R” ดังนี้
1) R : Re – structure ด าเนินการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการท างานทั้งระดับนโยบาย
และการปฏิบัติ ได้แก่ ผู้บริหารประกาศนโยบาย จุดเน้นและก าหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ก าหนดผู้รับผิดชอบการ
ด าเนินงานโครงการฯทั้งระดับนโยบายและปฏิบัติการที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ปรับปรุงแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาและ
แผนปฏิบัติการประจ าปี โดยบูรณาการการยกระดับผลการด าเนินงานโครงการฯ
2) R: Re – culture ด าเนินการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการท างานของคนใน
องค์กร เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและการบรรลุเป้าหมายการยกระดับผลการด าเนินงานโครงการฯและส่งเสริม
คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต ดังนี้
2.1) ร่วมคิดพิชิตเป้าหมาย: เสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดด้วยวัฒนธรรมการระดมสมอง
(Brainstorm)
สภาพและปัญหาของการด าเนินงาน
เขตสุจริตและการประเมิน ITA Online
ระดับผลการประเมิน ITA Online
ย้อนหลัง6ปี ที่ผ่านมา (2560-2565)
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการด าเนินงานเขต
สุจริตและการประเมิน ITA Online
ผลประเมิน ITA Online
“AA”
ความพึงพอใจของผู้มี
ส่วนเกี่ยวข้อง
คุณลักษณะ 5 ประการ
ของโรงเรียนสุจริต
2.2) มาก่อนกลับทีหลัง: เสริมสร้างวินัยในการปฏิบัติงานที่ค านึงถึงประสิทธิภาพ
การให้บริการในด้านต่างๆได้อย่างทันท่วงที
2.3) ถูกใจเป็นรองถูกต้องเป็นหลัก: การเสริมสร้างความซื่อสัตย์สุจริต โดยยึดหลักความ
ถูกต้องชอบธรรมตามกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์และวิธีการที่ทางราชการก าหนด
2.4) เล่าขานมาตรการพอเพียง: การสร้างวิถีพอเพียงด้วยการปฏิบัติตนปฏิบัติงานบนฐาน
ความประหยัด พอพียง น านวัตกรรมเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ ประหยัดและ
พอเพียงตามบริบทขององค์กร
2.5) จิตอาสาพาสุขใจ: การสร้างวัฒนธรรมจิตสาธารณะ ด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมใน
กิจกรรมอาสาต่างๆตามศักยภาพความความพร้อมที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล
3) Re – method ด าเนินการปรับเปลี่ยนวิธีการท างาน ด้วยระบบวงจรคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
BPDCA การใช้ข้อตกลงการพัฒนางานเป็นฐาน (PA Based) และการน านวัตกรรม เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเสริม
ประสิทธิภาพการท างานให้ดียิ่งๆ ขึ้น
3.3 ปรับปรุงกระบวนการบริหาร ด้วย วงจรคุณภาพอย่างต่อเนื่อง BPDCA โดยให้ความส าคัญกับ
กิจกรรมการระดมสมอง (B-Brainstorm) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้สร้างข้อสรุปหรือวิสัยทัศน์ร่วมในประเด็นต่างๆให้เกิด
ความชัดเจน ผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นพ้องกันเป็นล าดับแรก ก่อนน าไปสู่กระบวนการวางแผน (P-Plan)
การปฏิบัติตามแผน (D-Do) การติดตามตรวจสอบ (C-Check) และปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง (A-Act) ตามล าดับ
3.4 การออกแบบและด าเนินกิจกรรมที่สนองต่อผลลัพธ์ของการของการด าเนินงานโครงการ
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของส านักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วยกิจกรรมส าคัญ ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 รวมพลังสร้างสรรค์ส านักงานสุจริต ได้แก่ กิจกรรมพบปะยิ้มไหว้ทักทาย ประกาศ
เจตจ านงสุจริตของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมปลุกพลังป้องกันต่อต้านทุจริต ได้แก่ สร้างความตระหนักรู้ และสร้างความ
ตระหนัก ให้รับรู้และเข้าใจเรื่องการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนแก่เจ้าหน้าที่และการจัดซื้อจัดจ้าง จัดท าคู่มือ ป้าย
ประชาสัมพันธ์ ประมวลจริยธรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างแนวร่วมในการต่อต้านคอร์รัปชัน
กิจกรรมที่ 3 ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาในการต่อต้านการ
ทุจริต ได้แก่ การส่งเสริมให้บุคลากรมีความตระหนักรู้ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตมีค่านิยมร่วมต้านทุจริต
และมีจิตส านึกคุณธรรม การประชุมคณะกรรมการฝ่ายบริหารเพื่อประเมินความเสี่ยงการทุจริตและจัดท าแผนปฏิบัติการ
ป้องกันการทุจริตของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
กิจกรรมที่ 4 พัฒนาระบบบริหารจัดการและการด าเนินงานขององค์กรด้วยระบบธรรมาภิบาล ได้แก่
การประชุมสื่อสารสร้างค่านิยมร่วมการท างานด้วยหลักธรรมาภิบาล สร้างและพัฒนาเครือข่ายพร้อมระบบบริหารที่
ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมด าเนินการป้องกันและต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ การประชุมเสริมสร้าง
มาตรฐานทางจริยธรรมและป้องกันการทุจริตของบุคลากรในส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
การประชุมเสริมสร้างมาตรฐานทางจริยธรรมและการป้องกันการทุจริตในสถานศึกษา การประชุมก ากับติดตามการ
ด าเนินงานและการรายงานผล
กิจกรรมที่ 5 การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการด าเนินงานของสถานศึกษาและส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษา (ITA Online) ได้แก่ การประชุมผู้รับผิดชอบแต่ละตัวชี้วัดในคณะกรรมการขับเคลื่อนการยกระดับผล
การด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566
ของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 การประชุมก ากับติดตามการด าเนินงาน ประกอบด้วย
การประชุมชี้แจงแบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (IIT) แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (EIT)
และแบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (OIT) การพัฒนาเครื่องมือการประเมิน ITA Online การพัฒนาเว็บไซต์หน่วยงานใน
สังกัดการประเมิน ITA Onlineของส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาตามแบบวัด IIT EIT และ OIT การตรวจสอบผลลัพธ์ของ
การด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.
2566 ของสพป.เชียงใหม่ เขต 2 ประกอบด้วย 1) การตรวจสอบระดับผลการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ
พ.ศ.2566 ของสพป.เชียงใหม่ เขต 2 2) การตรวจสอบระดับความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการด าเนินงาน
โครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสพป.
เชียงใหม่ เขต 2 3) การตรวจสอบสภาพข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ในการปฏิบัติตน ปฏิบัติงานของบุคลากรในสพป.เชียงใหม่
เขต 2 ที่สะท้อนคุณลักษณะด้านทักษะกระบวนการคิด การมีวินัยความซื่อสัตย์สุจริต การอยู่อย่างพอเพียง และความมี
จิตสาธารณะ
4. ผลการด าเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ได้รับ
4.1 ยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน
ITA Online ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของส านักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ด้วย
คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 98.77 เพิ่มขึ้น +1.43 อยู่ในระดับคุณภาพ AA
4.2 บุคลากรในส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 มีรูปแบบ นวัตกรรม และ
วัฒนธรรมการบริหารและการปฏิบัติงานที่สะท้อนคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตอย่างชัดเจน ส่งผลให้เป็นที่
ยอมรับและสร้างความพึงพอใจแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งในและนอกส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
4.3 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ศึกษา
ดูงานจากหน่วยงานอื่นอย่างต่อเนื่องสร้างความภาคภูมิใจและกระตือรือร้นในการท างานแก่บุคลากรอย่างต่อเนื่อง
4.4 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 เป็นหน่วยงานคุณธรรม มีความโปร่งใส
สร้างความพึงพอใจต่อผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา หน่วยงาน องค์กร และบุคคลทั่วไป
4.5 ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 สามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือใน
การบริหารและการจัดการศึกษา รวมถึงเครือข่ายการพัฒนาคุณธรรมและความโปร่งใสในองค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม
4.6 บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีความตระหนัก เรียนรู้และปรับตัวกับการท างานส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมการ
ท างานที่สะท้อนคุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริต
5. ปัจจัยความส าเร็จ
5.1 ผู้บริหารให้ความส าคัญ โดยก าหนดนโยบายและจุดเน้นที่ชัดเจนในการด าเนินงานโครงการฯ
5.2 การเปลี่ยนแปลงผู้รับผิดชอบการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตฯ
5.3 บุคลากรมีความตระหนักถึงความต้องการจ าเป็นอย่างเร่งด่วนในการสร้างเปลี่ยนแปลง
5.4 การยึดมั่นในหลักธรรมมาภิบาลอย่างเข้มงวดในการท างานทุกระดับทั่วทั้งองค์กร
5.5 การปรับปรุงโครงสร้างการท างานและวัฒนธรรมองค์กรด้วยกิจกรรมที่สะท้อนการเสริมสร้าง
คุณลักษณะ 5 ประการของโรงเรียนสุจริตอย่างเป็นรูปธรรม
5.6 การให้ความส าคัญกับกิจกรรมการระดมสมองในวงจรคุณภาพต่อเนื่อง BPDCA
5.7 การน านวัตกรรม เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพิ่มประสิทธิภาพการท างานและคุณภาพการบริการ
5.8 การกระจายอ านาจ ความรับผิดชอบและการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในองค์กร
5.9 การบูรณาการการท างานและการสื่อสารเชิงบวกอย่างมีกัลยาณมิตร
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learn)
6.1 จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงคือการสร้างความตระหนักถึงความจ าเป็นอย่างเร่งด่วนที่ต้องร่วม
สร้างการเปลี่ยนแปลง
6.2 ผู้บริหารมีบทบาทส าคัญในฐานะผู้น าการเปลี่ยนแปลงที่จะต้องแสดงออกซึ่งความปรารถนาอย่าง
แรงกล้าทั้งเชิงนโยบายและการปฏิบัติ พร้อมยืนหยัดกล้าเผชิญกับการต่อต้านและแรงกดดันต่างๆอย่างจริงจัง
6.3 ระดับผลการประเมิน ITA สะท้อนถึงคุณภาพการบริหารและการปฏิบัติงานอย่างมีคุณธรรม ความ
โปร่งใสในองค์กรและความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรอย่างแท้จริง
6.4 การจัดโครงสร้างองค์กรและการใช้คนให้เหมาะกับงานมีส่วนส าคัญต่อความส าเร็จ
6.5 หลักธรรมาภิบาลเป็นหัวใจส าคัญที่ก่อให้เกิดคุณธรรมและความโปร่งใสในองค์กรได้อย่างยั่งยืน
6.6 การระดมสมองอย่างมีพลัง คือต้นทางของความร่วมมือร่วมใจในการพัฒนางานอย่างต่อเนื่อง
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซท์ของสพป.เชียงใหม่ เขต2 (www.cme2.go.th)
7.2 การเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องยูทูปของสพป.เชียงใหม่ เขต2
7.3 การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางเพจเฟซบุ๊คของสพป.เชียงใหม่ เขต2
7.4 การแสดงนิทรรศการ Show & Share “2 ใหม่ 5 มุ่ง 1 จุดหมาย” พื้นที่เป็นฐานนวัตกรรม
ขับเคลื่อน เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ณ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2
7.5 สพม.พะเยา สพป.เลย เขต 1 และ สพป.เชียงราย เขต 1 ให้ความสนใจเข้าศึกษาดูงานแลก
เปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ของสพป.
เชียงใหม่ เขต 2
8. ข้อเสนอแนะ
8.1 ข้อเสนอแนะส าหรับส านักงานเขตพื้นทีการศึกษา
1) ส านักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ควรน านวัตกรรม3R-BPDCA เพื่อ
ยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ของส านักงาน
เขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ประจ าปีงบประมาณ 2566 ไปเป็นประเด็นท้าทายเพื่อก้าวสู่การเป็น
องค์กรต้นแบบด้านคุณธรรมและความโปร่งใสในระดับประเทศ
2) การน านวัตกรรมนี้ไปประยุกต์ใช้เหมาะส าหรับส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ยังมีผลการ
ประเมินอยู่ในระดับต่ ามาแล้วอย่างต่อเนื่อง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยังไม่พึงพอใจต่อคะแนนผลการประเมินที่ได้รับ ซึ่งเป็น
เงื่อนไขสนับสนุนส าคัญส าหรับกระตุ้นการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีพลัง
8.2 ข้อเสนอแนะส าหรับการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม
1) ควรน านวัตกรรม 3R-BPDCA เพื่อยกระดับผลการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่
การศึกษาสุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ 2566 ของส านักงานเขตพื้นทีการศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 2 ไปขยายผลใช้กับหน่วยงาน องค์กรอื่นเพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพความส าเร็จ
2) ควรมีการทบทวน วิเคราะห์สภาพบริบทการด าเนินงานโครงการส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
สุจริตและการประเมิน ITA Online ประจ าปีงบประมาณ 2566 ของสพป.เชียงใหม่ เขต 2 เพื่อน าไปสู่การปรับปรุง
นวัตกรรมให้มีความถูกต้อง เหมาะสม และมีประสิทธิภาพสูงสุดในการด าเนินงานต่อไป
suphapair 23 ส.ค. 2566 เวลา 17:38 น. 0 186
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^