LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

ผลงานการพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยวิธี STAR & แผนภ

usericon

ผลงาน...การพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ โดยใช้กลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดย...นางสาวอัจฉราพรรณ ศรีจรัสกุล
โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2

- จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์

- เป้าหมายการดำเนินงาน
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 127 คน ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก
2. เป้าหมายคุณภาพ
1) นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
2) นักเรียนมีเจตคติที่ดีมากขึ้นต่อการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์

- ผลการดำเนินงาน
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 127 คน ได้รับการพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ ด้วยกลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง โดยนักเรียนทุกคนได้รับการเรียนรู้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาตามขั้นตอน STAR ทั้ง 4 ขั้นตอน ซึ่งช่วยให้การแก้โจทย์ปัญหามีระบบและมีขั้นตอนและได้รับการเรียนรู้วิธีวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากข้อความสู่ประโยคสัญลักษณ์ด้วยการวาดแผนภาพจำลอง ไม่ว่าจะเป็นการวาดแผนภาพบาร์โมเดล หรือแผนภาพส่วนย่อย - ส่วนรวม ผ่านการใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี การเรียนรู้ที่ครูสร้างขึ้น
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ โดยใช้กลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 127 คน มีนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 110 คน คิดเป็นร้อยละ 86.61 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 70 ตามที่ได้กำหนดจุดประสงค์ไว้
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยกลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง มีเจตคติต่อการแก้โจทย์ปัญหาที่ดีขึ้น เนื่องจากการแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธี STAR นักเรียนจดจำขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาจากตัวอักษรทั้ง 4 ตัว ทำให้นักเรียนแก้ปัญหาตามขั้นตอนได้จนเสร็จ ส่งผลให้การแก้โจทย์ปัญหามีระบบและมีขั้นตอน และการวาดแผนภาพจำลอง ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากข้อความสู่รูปภาพ ซึ่งมีส่วนช่วยให้นักเรียนมองภาพการแก้ปัญหาออกได้ง่าย นำไปสู่การเขียนประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่ถูกต้อง

- ความสำเร็จของผลงาน
ได้รับรองผลการพิจารณาผ่านการประเมินวิทยฐานะชำนาญการ ผ่านระบบประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (Digital Performance Appraisal : DPA)

- ตัวอย่างผลงาน
1. แผนการจัดการเรียนรู้
2. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
4. ผลงานนักเรียน
https://drive.google.com/drive/folders/1mMBACnA80n08lDXn4PFeP0a3sp3pOYiw?usp=sharing
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^