LASTEST NEWS

17 ม.ค. 2568เว็บไซต์ความรู้ เกี่ยวกับระบบ TRS /คลิป/อินโฟ/คู่มือ/หลักเกณฑ์/Q&A 17 ม.ค. 2568(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS ประจำปี พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 16 ม.ค. 2568(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS ประจำปี พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 14 ม.ค. 2568รร.ลงทะเบียน TRS แล้ว 26,038 แห่ง มีตำแหน่งว่างแค่ 1,691 แห่ง 14 ม.ค. 2568ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 1/2568 13 ม.ค. 2568โรงเรียนเพชรละครวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 12,000.- บาท  ตั้งแต่วันที่ 13 – 19 มกราคม 2568 13 ม.ค. 2568คำขวัญวันครูแห่งชาติ ปี 2568 "ครูจุดประกายความฝัน ผลักดันให้กล้าคิด สร้างโอกาสในชีวิตให้เด็กไทย" 13 ม.ค. 2568โรงเรียนวัดป่าประดู่ รับสมัครครูอัตราจ้างคณิตศาสตร์ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 20 มกราคม 2568 12 ม.ค. 2568สพม.สมุทรปราการ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย (ขอใช้บัญชีเขตอื่น) จำนวน 35 อัตรา - รายงานตัว 13 มกราคม 2568 12 ม.ค. 2568สพป.ปทมธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 4 จำนวน 20 อัตรา - รายงานตัว 13 มกราคม 2568

ผลงานการพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยวิธี STAR & แผนภ

usericon

ผลงาน...การพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ โดยใช้กลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดย...นางสาวอัจฉราพรรณ ศรีจรัสกุล
โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 2

- จุดประสงค์
1. เพื่อพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
2. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา โดยนักเรียนร้อยละ 70 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
3. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์

- เป้าหมายการดำเนินงาน
1. เป้าหมายเชิงปริมาณ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 127 คน ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก
2. เป้าหมายคุณภาพ
1) นักเรียนมีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์สูงขึ้น โดยมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
2) นักเรียนมีเจตคติที่ดีมากขึ้นต่อการแก้โจทย์ปัญหาวิชาคณิตศาสตร์

- ผลการดำเนินงาน
1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 127 คน ได้รับการพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ ด้วยกลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง โดยนักเรียนทุกคนได้รับการเรียนรู้วิธีการแก้โจทย์ปัญหาตามขั้นตอน STAR ทั้ง 4 ขั้นตอน ซึ่งช่วยให้การแก้โจทย์ปัญหามีระบบและมีขั้นตอนและได้รับการเรียนรู้วิธีวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากข้อความสู่ประโยคสัญลักษณ์ด้วยการวาดแผนภาพจำลอง ไม่ว่าจะเป็นการวาดแผนภาพบาร์โมเดล หรือแผนภาพส่วนย่อย - ส่วนรวม ผ่านการใช้สื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยี การเรียนรู้ที่ครูสร้างขึ้น
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบ โดยใช้กลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 127 คน มีนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 110 คน คิดเป็นร้อยละ 86.61 ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 70 ตามที่ได้กำหนดจุดประสงค์ไว้
3. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ด้วยกลวิธี STAR ร่วมกับการวาดแผนภาพจำลอง มีเจตคติต่อการแก้โจทย์ปัญหาที่ดีขึ้น เนื่องจากการแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธี STAR นักเรียนจดจำขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาจากตัวอักษรทั้ง 4 ตัว ทำให้นักเรียนแก้ปัญหาตามขั้นตอนได้จนเสร็จ ส่งผลให้การแก้โจทย์ปัญหามีระบบและมีขั้นตอน และการวาดแผนภาพจำลอง ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการวิเคราะห์โจทย์ปัญหาจากข้อความสู่รูปภาพ ซึ่งมีส่วนช่วยให้นักเรียนมองภาพการแก้ปัญหาออกได้ง่าย นำไปสู่การเขียนประโยคสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ที่ถูกต้อง

- ความสำเร็จของผลงาน
ได้รับรองผลการพิจารณาผ่านการประเมินวิทยฐานะชำนาญการ ผ่านระบบประเมินวิทยฐานะดิจิทัล (Digital Performance Appraisal : DPA)

- ตัวอย่างผลงาน
1. แผนการจัดการเรียนรู้
2. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
4. ผลงานนักเรียน
https://drive.google.com/drive/folders/1mMBACnA80n08lDXn4PFeP0a3sp3pOYiw?usp=sharing
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^