LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาทักษะการคิดด้วยวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้7Eผ่าน ATOMS Model

usericon

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่องโครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้พัฒนา นางสาวญาณี ประมูลทรัพย์          
โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร จังหวัด ระนอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง
1. ความสำคัญของนวัตกรรม/วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
กระแสสังคมโลกที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วในปัจจุบันเพื่อกำลังก้าวผ่านเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 นั้น ได้ส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้านทั้งทางด้านสังคมเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ การเมืองและการศึกษา ซึ่งในหลายประเทศทั่วโลกได้หันมาให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นลำดับต้น ๆ เนื่องจากการศึกษานั้นเปรียบดั่งเครื่องมือสำคัญที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถของมนุษย์รวมทั้งขัดเกลาในด้านจิตใจ ความคิด บุคลิกภาพและการอยู่ร่วมกันในสังคมได้ นั่นคือการเรียนรู้และพัฒนาให้มีทักษะจำเป็นในตัวบุคคลซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญ เพราะคุณลักษณะตามที่สังคมต้องการจะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของประเทศสู่โลกในอนาคตต่อไป
ในปัจจุบันการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ถือเป็นอีกสาขาพื้นฐานสำคัญที่ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะจำเป็นของการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โดยหลักสูตรแกนกลางได้กำหนดตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องเรียนเป็นพื้นฐาน และครูผู้สอนต้องมีบทบาทในการจัดกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริงด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้จนสามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ประกอบกัน เหนี่ยวนำทำให้เกิดองค์ความรู้จากตัวเอง ทั้งนี้ยังส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะของการคิดเป็นเหตุเป็นผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์วิจารณ์ รวมถึงการพัฒนาทักษะที่สำคัญทั้งทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และทักษะในศตวรรษที่ 21 อีกด้วย
หนึ่งในทักษะจำเป็นของผู้เรียนในการเรียนรู้เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 คือ Critical thinking and problem solving คือ การมีทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณและสามารถแก้ไขปัญหาได้ ถือเป็นทักษะพื้นฐานที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ผ่านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยผู้เรียนต้องรู้จักยืดหยุ่น สร้างสรรค์ และท้าทาย โดยมองเห็นปัญหากลายเป็นโจทย์ให้แก้ไขได้หลากหลาย ไม่มีรูปแบบตายตัว เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสุข จนกระทั่งผู้เรียนมีทักษะเหล่านี้และนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง
และจากการวิเคราะห์สภาพปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษาที่ผ่านมา พบว่าในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างอะตอม นักเรียนส่วนใหญ่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง นี้อยู่ในเกณฑ์ต่ำมาก ขาดทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณและการคิดอย่างเป็นระบบ ขาดการเชื่อมโยงเนื้อหาอย่างเข้าใจ ทำให้ไม่สามารถอธิบายโครงสร้างอะตอมที่ประกอบด้วยโปรตอน นิวตรอนและอิเล็กตรอน ตรงตามมาตรฐานตัวชี้วัดของหลักสูตรแกนกลางได้ อาจเป็นเพราะเนื้อหาเรื่องโครงสร้างในระดับอะตอมเป็นสิ่งที่เล็กเกินกว่าขอบเขตการมองเห็นเป็นรูปธรรมด้วยตาเปล่า นักเรียนจึงไม่เข้าใจในเนื้อหาและไม่สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ในที่สุด
ดังนั้น ครูผู้สอนจึงคิดวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. วัตถุประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1     วัตถุประสงค์
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1) ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เพื่อผู้เรียนจะมีความสามารถในการการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดอย่างมีวิจารณญาณ และมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบเพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2) ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง โครงสร้างอะตอม สูงขึ้น
3) ผู้เรียนใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และฝึกการทำงานเป็นทีมเกิดอย่างมีประสิทธิภาพ
3. บทเรียนที่ได้รับ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เกิดบทเรียนที่ได้รับ ดังนี้
1)    ผู้เรียนเกิดทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) หนึ่งในทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 ซึ่งในระหว่างการปฏิบัติกิจกรรมผ่าน PRS ATOMS Model ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม ร่วมกันคิดวิเคราะห์ (คิดพื้นฐาน) จนสามารถจัดหมวดหมู่ ลำดับความสำคัญและเปรียบเทียบเนื้อหาเรื่อง โครงสร้างอะตอมได้ อีกทั้งสามารถระบุความสัมพันธ์ของส่วนประกอบต่าง ๆ ของข้อมูลที่ได้รับตลอดจนเกิดการเชื่อมโยงความรู้ได้ และผู้เรียนสามารถนำสิ่งที่ได้จากการลงมือปฏิบัติในฐานของกิจกรรมไปสังเคราะห์ (คิดขั้นสูง) จนสามารถวางแผนออกแบบ คาดการณ์และกำหนดเป้าหมายของผลลัพธ์ ด้ เกิดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ (คิดขั้นสูง) มีเหตุผลเชิงตรรกะจนนำไปสู่การคิดอย่างเป็นระบบและสามารถสร้างองค์ความรู้เรื่อง โครงสร้างอะตอม ด้วยตนเองได้ ทำให้เกิดความเข้าใจและสังเกตข้อบกพร่องของตนเองได้
2)    ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง โครงสร้างอะตอม สูงขึ้น ซึ่งจากผลการทดสอบหลังเรียน ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่สูงขึ้นกว่าผลการทดสอบก่อนเรียน
3)    ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ผ่านการลงมือปฏิบัติเพื่อสืบเสาะแสวงหาความรู้หรือข้อเท็จจริงและการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ รวมถึงการทำงานร่วมกับผู้อื่น เกิดการทำงานเป็นทีมอย่างมีประสิทธิภาพจนได้ผลลัพธ์ที่ดี
4. ข้อเสนอแนะ/แนวทางการพัฒนา
1)    การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model จะต่อยอดเพิ่มเติมโดยการพัฒนาเป็นสื่อนวัตกรรมที่ใช้เทคโนโลยีหรือโปรแกรมมาใช้ในการสร้างแบบจำลองโครงสร้างอะตอมอย่างง่ายด้วยตนเอง เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าถึงเทคโนโลยีมากขึ้น
2)    ในปีการศึกษาถัดไปจะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาทักษะการคิด (Critical thinking and problem solving) ทักษะจำเป็นในศตวรรษที่ 21 เรื่อง โครงสร้างอะตอม โดยใช้วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7E ผ่าน PRS ATOMS Model จะมีการขยายผลต่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งระดับ


อ่านต่อได้ที่: https://www.kruwandee.com/forum/10.html?wbid=88978
krujoobana 02 ส.ค. 2566 เวลา 22:59 น. 0 170
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^