LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้

บทความวิชาการเรื่อง การใช้ ICT ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย

usericon

บทความวิชาการ
เรื่อง การใช้ ICT ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย
นางวิราพร มาสกลาง
**********************
    ICT ย่อมาจาก Information Communication and Technology ซึ่งหมายถึง สารสนเทศการสื่อสารและเทคโนโลยี ซึ่งในปัจจุบันมีความสำคัญมาก ประชากรในทุกภูมิภาคของโลกสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว และหลากหลายวิธี ทั้งนี้เนื่องจากเทคโนโลยีเกี่ยวกับการสื่อสารโทรคมนาคมก้าวหน้า ไปเป็นอันมาก ประกอบกับมีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ในการรวบรวมข้อมูลข่าวสารอย่างเป็นระบบ เพื่อใช้ในการพัฒนาและบริหารงาน ดังนั้นระบบข้อมูลสารสนเทศเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และพัฒนางานด้านต่าง ๆ เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา และเทคโนโลยีส่งผลให้รูปแบบของการจัดบทเรียน เนื้อหา และสภาพการจัดการเรียนการสอนมีการเปลี่ยนแปลงจากในอดีตอย่างชัดเจน การจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนที่มีครูเป็นศูนย์กลางเป็นแหล่งความรู้เริ่มลดน้อยลง เพราะการแพร่ขยายเข้ามาของเทคโนโลยีสารสนเทศ
    ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทต่อการจัดการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก เทคโนโลยี สารสนเทศทำให้เข้าถึงแหล่งความรู้และแหล่งข้อมูลได้มากและรวดเร็ว จัดเก็บข้อมูลและความรู้จำนวนมาก โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตมีส่วนทำให้เกิดการเชื่อมโยงเครือข่ายการเรียนรู้ในลักษณะสามประสาน ได้แก่ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง เข้าด้วยกันโดยผ่านทางเครือข่าย เพื่อความใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียนด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ มีการใช้คอมพิวเตอร์ในโรงเรียนกันมากขึ้น สร้างระบบการเรียนรู้แบบเครือข่ายที่ไม่ยึดติดกับเวลา สถานที่ และบุคคล เป็นการเรียนรู้ตามอัธยาศัยและต่อเนื่องตลอดชีวิต ระบบสังคมจึงเปลี่ยนไปเป็นสังคมที่เต็มไปด้วยการเรียนรู้และเรียกสังคมใหม่นี้ว่า Knowledge Society
สำหรับการจัดการเรียนการสอนภาษาไทย ซึ่งเป็นภาษาประจำชาติไทย และเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เป็นวิชาพื้นฐานที่นักเรียนควรจะมีความรู้ในเนื้อหาวิชาที่แน่น แม่นยำ และสามารถใช้ในการติดต่อสื่อสารได้ดี แต่ที่เป็นมาพบว่า ภาษาไทยถึงแม้จะเป็นภาษาประจำชาติ มีการใช้ติดต่อสื่อสารทุกวัน แต่เมื่อมีการวัดผลและประเมินผลเกี่ยวกับภาษาไทย จะพบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ภาษาไทยจะต่ำ ซึ่งครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญ และหาวิธีการสอนใหม่ ๆ ให้นักเรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน และเกิดความชอบในการเรียนรู้ภาษาไทย
ดังนั้นครูผู้สอนควรนำ ICT หรือ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียน การสอนภาษาไทย ซึ่งสามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างหลายรูปแบบในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น สื่อ CAI คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่เรียนด้วยตนเองผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ WBI (Web-based Instruction) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบ Web Knowlede Based หรือ การเรียนการสอนแบบ Online การเรียนการสอนทางไกลโดยใช้ DLTV การเรียนการสอนผ่านทาง DLIT ซึ่งมีทั้งระบบ Online และ Offline การใช้โปรแกรมเฟสบุ๊ค โปรแกรมไลน์ อีเมล์ ในการสั่งงานของครู และส่งงานของนักเรียน นอกจากนี้อุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในการติดต่อสื่อสารในยุคนี้คือ โทรศัพท์มือถือ ซึ่งมี Applications มากมาย ที่ช่วยในการเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาไทย หรือถ้าครูมีความรู้เกี่ยวกับการเขียน Applications ก็สามารถสร้างสื่อการเรียนรู้ภาษาไทย ให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา
จะเห็นได้ว่าสื่อการเรียนการสอน ICT มีประโยชน์มากถ้าหากเราได้คัดเลือก กลั่นกรอง สื่อที่เหมาะสมสำหรับนักเรียน และเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ในปัจจุบัน และอนาคต สื่อ ICT จะเข้ามามีบทบาทต่อการศึกษาด้วยตนเอง การศึกษาในระบบ การศึกษาทางไกล การเรียนรู้ตลอดชีวิต การศึกษากับชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น การเรียนรู้ผ่านเครือข่ายและสื่อสมัยใหม่ มุ่งสร้างองค์ความรู้แก่ผู้เรียน โดยเปลี่ยนจาก Teacher Center เป็น Child Center และมีแนวโน้มจะเป็น Media Center
krunokmsk 06 ก.พ. 2562 เวลา 13:41 น. 0 546
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^