รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำ
ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางเบญจมาศ ประทุมพา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางไม้แดง ตำบลบ้านช้าง อำเภอแม่แตง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และแบบประเมิน ความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางไม้แดง ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เป็นมาตรวัดแบบประมาณค่า (Rating Scale) และวิเคราะห์ข้อมูลแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการหาความเที่ยงตรง โดยใช้ดัชนีความสอดคล้องของความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธี E1/E2 หาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยเทคนิค 50% กลุ่มสูง – กลุ่มต่ำ หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยสูตร KR – 20 เปรียบเทียบผลต่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคน โดยการหาค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนกลุ่มประชากร วิเคราะห์หาความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปางไม้แดง ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้สูตรการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - coefficient) ตามวิธีของคอร์นบาค และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ประสิทธิภาพ E1และ E2 มีค่าเท่ากับ 88.94/89.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.36 คิดเป็นร้อยละ 58.86 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.87 เมื่อนักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.93 คิดเป็นร้อยละ 89.76 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.73 โดยมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นได้คะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 9.57 คิดเป็นร้อยละ 30.90 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.44
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านออกเสียงและเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.12