ชุดการสอน เรื่องพระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต อ.สายชล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางสายชล สุวรรณดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนหนองขามวิทยา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดการเรียนการสอน เรื่อง
พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่องพระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่องพระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ด้วยการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอนเรื่องพระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)ชุดการเรียนการสอน เรื่อง พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบประกอบการใช้ชุดการสอนเรื่อง พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนเรื่อง พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อ เก็บรวบรวมข้อมูลและทำวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการวิจัย
1. ชุดการสอน เรื่อง พุทธศาสนากับการดำรงชีวิต พระ วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.03/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการสอน เรื่อง พระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต วิชา
พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4เท่ากับ 0.6676 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 66.76
3. ผลการเปรียบเทียบการใช้ชุดการสอนเรื่องพระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต วิชา
พระพุทธศาสนากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า หลังเรียนนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นสูงกว่าก่อนเรียน
4. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการใช้ชุดการสอนเรื่องพระพุทธศาสนากับการดำรงชีวิต
วิชาพระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.18 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.73