ผลงานวิชาการ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็ก ปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือเด็กนักเรียนอนุบาล 3/2 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1. ชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย 2. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย 3. แบบวัดความพึงพอใจ 4. แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ผู้วิจัยนำชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยไปใช้กับเด็กนักเรียน ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 และ ได้ประเมินประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกที่นำไปใช้ มีการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึก และมีการวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผลการทดลองใช้ชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนด คือ
1. ชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 83.60/ 82.86 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 83.60 และค่าประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) หลังการใช้ชุดแบบฝึกสูงกว่าก่อนการใช้ชุดแบบฝึกโดยมีคะแนนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 18.93
3. นักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนเทศบาลหางดง (ประชาคมสร้างสรรค์) มีความพึงพอใจต่อชุดแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 2.82