LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้

การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ปีการศึกษา2560

usericon

รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ปีการศึกษา 2560 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองชีล้อมด้วยการประเมินรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนของโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ประชากรในการศึกษา ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม จำนวน 4 คน นักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม จำนวน 17 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม (Check list) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (frequency) ร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาได้แก่ โครงสร้างของการนิเทศภายใน การนิเทศจากหน่วยงานภายนอก และค่าเฉลี่ยน้อยสุด คือ โครงสร้างของโครงการ
2.    ด้านปัจจัยนำเข้า ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อย ดังนี้ คือ บุคลากร งบประมาณ อาคารสถานที่ วัสดุ-อุปกรณ์ และการวางแผนดำเนินโครงการ
3.    ด้านกระบวนการ ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ รองลงมาคือ การบริหารกระบวนการนิเทศภายใน และ การดำเนินงานตามแผน ตามลำดับ
4.    ด้านผลผลิต ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านผู้บริหาร รองลงมา คือ ด้านครูผู้สอน และด้านผู้เรียน ตามลำดับ
5.    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนได้ฝึกค้นคว้า และรวบรวมความรู้ด้วยตนเอง รองลงมา คือ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ กับกิจกรรมการสอนของครูทำให้เรียนรู้ อย่างมีความสุข เท่ากัน นักเรียนได้ฝึกคิดอย่างหลากหลาย มีการสร้างจินตนาการและมีเหตุผล ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบก่อนการสอน ครูใช้สื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้และเนื้อหาวิชา การวัดผลและประเมินผลของครูเป็นไปอย่างยุติธรรม เท่ากัน และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนได้รับการเสริมแรงให้ค้นหาคำตอบแก้ปัญหาด้วยตนเองและมีการช่วยเหลือกัน ตามลำดับ
6.    ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ที่มีต่อโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยมากสุด คือ เกี่ยวกับโรงเรียน รองลงมา คือ เกี่ยวกับนักเรียนและเกี่ยวกับครูผู้สอน ตามลำดับ
6.1    ด้านเกี่ยวกับครูผู้สอนโดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การ
นิเทศภายในโรงเรียนควรดำเนินการนิเทศกับครูทุกคน รองลงมา คือ การนิเทศภายในโรงเรียนทำให้ครูมีความกระตือรือร้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น กับการนิเทศภายในโรงเรียนส่งผลให้ครูมีการปรับปรุงและพัฒนาตนเองในด้านการเรียนการสอน และการนิเทศภายในทำให้ครูมีการมีการพัฒนา ปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่องเท่ากัน
6.2    ด้านเกี่ยวกับนักเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
นักเรียนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครูมากขึ้น และนักเรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการสอนที่หลากหลายของครูทั้งด้านสื่อและนวัตกรรมมากขึ้น รองลงมา คือ นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน สนใจใฝ่รู้และอยากมาโรงเรียน กับนักเรียนมีผลการเรียนและเกิดการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ สูงขึ้น
6.3    ด้านเกี่ยวกับโรงเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชนในด้านการจัดการศึกษามากขึ้น กับโรงเรียนเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการมากขึ้น และโรงเรียนและชุมชนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษามากขึ้น รองลงมา คือ โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการเรียนการสอนมากขึ้น กับโรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธาจากชุมชน เท่ากัน
7.    ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ที่มีต่อโครงการนิเทศภายในของโรงเรียนบ้านคลองชีล้อม ปีการศึกษา 2560 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยมากสุด คือ เกี่ยวกับโรงเรียน รองลงมา คือ เกี่ยวกับครูผู้สอนและเกี่ยวกับนักเรียน ตามลำดับ
7.1 ด้านเกี่ยวกับครูผู้สอน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การนิเทศภายในทำให้ครูมีการพัฒนา ปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง รองลงมา คือ การนิเทศภายในโรงเรียนควรดำเนินการนิเทศกับครูทุกคน กับการนิเทศภายในโรงเรียนทำให้ครูมีความกระตือรือร้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น เท่ากัน


7.2 ด้านเกี่ยวกับผู้เรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีผลการเรียนและเกิดการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ สูงขึ้น รองลงมา คือ นักเรียนเอาใจใส่ในการเรียนและขยันทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนมากขึ้น กับนักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน สนใจใฝ่รู้และอยากมาโรงเรียน เท่ากัน
7.3    ด้านเกี่ยวกับโรงเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
โรงเรียนมีการพัฒนาด้านการเรียนการสอนมากขึ้น กับโรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธาจากชุมชนโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและชุมชนในด้านการจัดการศึกษามากขึ้น และโรงเรียนเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนและการบริหารจัดการมากขึ้น เท่ากัน รองลงมา คือ โรงเรียนและชุมชนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกัน

    ข้อเสนอแนะ
    1. ควรมีการประเมินในส่วนที่เกี่ยวกับผลกระทบของโครงการนิเทศภายใน เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลทำให้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนและควรมีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในเป็นระยะ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น




tonkar2551 21 ม.ค. 2562 เวลา 00:27 น. 0 848
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^