LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศฯ

usericon

การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
The Development of School Administration Model for School Excellence: Ban Khaminnonhuana School,
Khon Kaen Primary Educational Service Area Office 5


สัญญพงศ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ
Sanyapong Deeboonmee Na Chumphae
ผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา (สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5)
E-mail: sanyapong2517@gmail.com

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา 2) ออกแบบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพในการพัฒนาโรงเรียนสู่ความเป็นเลิศ และ
3) ทดสอบประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะได้แก่ 1) สำรวจและวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนาสู่ความเป็นเลิศ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียน 7 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 12 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 7 คน และตัวแทนจากชุมชนใกล้เคียง 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสัมภาษณ์กลุ่มเจาะจง 2) ออกแบบรูปแบบการบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ศิษย์เก่าของโรงเรียน 5 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา 12 คน ตัวแทนผู้ปกครอง 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน ตัวแทนจากชุมชนบ้านขมิ้น 5 คน และตัวแทนจากชุมชนบ้านโนนหัวนา 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามวัดระดับความคิดเห็น 3) ทดสอบประสิทธิภาพรูปแบบการบริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศและแบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารสถานศึกษา ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพในการบริหารงานของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนาภาพรวมอยู่ในระดับสูง ผู้บริหารสถานศึกษามีส่วนสำคัญในการกำหนดวิสัยทัศน์ของโรงเรียนเพื่อสร้างแนวทางการบริหารสถานศึกษา ครูและผู้ปกครองมีส่วนสำคัญในการให้ความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมของโรงเรียน นักเรียนมีส่วนสำคัญด้านการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น โรงเรียนควรมีการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนทั้งด้านวิชาการและคุณธรรมและการสรรหางบประมาณ รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศประกอบด้วย (1) การกำหนดเป้าหมาย 5 ด้าน ได้แก่ ผู้เรียน การบริหารจัดการ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง (2) การมีส่วนร่วม (3) รูปแบบนวัตกรรม “NOKKHAMIN Model” รูปแบบการบริหารสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านขมิ้นโนนหัวนา มีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในระดับมากที่สุดซึ่งเมื่อนำไปใช้แล้วสามารถบรรลุตามเป้าหมายความสำเร็จครบทั้ง 5 ด้าน

คำสำคัญ: การบริหารสถานศึกษา การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษา ความเป็นเลิศ



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^