LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243

usericon

ชื่องานวิจัยเรื่อง        รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย         นางสาวรัตนา อินทร์เพ็ง

ปีที่ทําวิจัย         2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธรรมบวรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 39 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่
ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่
1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243
หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.47
ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 3) ประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test แบบ Dependent Sample

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3
รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80





2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( = 32.72) สูงกว่าก่อนเรียน
( = 18.69) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
            3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธรรมบวรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( = 3.86 : S.D. = 0.76)

ผลการวิจัยสรุปได้ว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและ
มีความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมาก จึงเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอน
ที่จะนำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป


nalin310859 19 ต.ค. 2561 เวลา 00:57 น. 0 599
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^