LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา
    
ชื่อผู้วิจัย    นายสัญญา สำเภา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา
อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่วิจัย    2557


บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา ซึ่งทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 12 แผน รวมเวลา 14 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 12 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยาก 0.30 - 0.61 ค่าอำนาจจำแนก 0.26 – 0.72 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 จำนวน 40 ข้อ 4) แบบทดสอบหลังเรียนท้ายแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เล่มละ 10 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 5) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา มีประสิทธิภาพ 81.97/80.83 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา มีค่าเท่ากับ 0.6818 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.18
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองทุ่มศรีสำราญวิทยา พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.67 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.09
    
anchlee2535 11 ส.ค. 2558 เวลา 13:57 น. 0 875
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^