LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 2 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567ดาวน์โหลด...คู่มือการประเมิน ITA Online สถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567คู่มือ การดำเนินการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 28 เม.ย. 2567กรมสุขภาพจิต เปิดสอบบรรจุรับราชการ 86 อัตรา เงินเดือน 15,000-16,500 บาท 28 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 27 เม.ย. 2567สพป.ชุมพร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชุมพร เขต 2

เผยแพร่ผลงานวิชาการ นายศิวาพัชร์ ลิ้มสุธาพัฒน์

usericon

รายงาน        รายงานการใช้แบบฝึกทักษะแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนา            ความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ผู้รายงาน        นายศิวาพัชร์ ลิ้มสุธาพัฒน์
ปีที่รายงาน    ๒๕๖๑

บทคัดย่อ
    รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน
ด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่าน
จับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ระหว่างก่อนเรียนและหลัง
การเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ
๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สำหรับการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ อำเภอวิเชียรบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์เขต ๓ จำนวน ๑๗ คน ซึ่งได้มาโดยใช้การสุ่มอย่างง่าย
(Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม จำนวน ๑ ห้องเรียน
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๗ เล่ม แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ ผู้ศึกษาดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาสอนแบบฝึกทักษะละ ๓ คาบ รวม ๒๑ คาบ และทดสอบ
ก่อนเรียน – หลังเรียน จำนวน ๒ คาบ รวมทั้งสิ้น ๒๓ คาบ ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลมาวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที (t – test) แบบ dependent samples
    
    สรุปผลการศึกษา
                ๑. แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๒๘ / ๘๔.๐๓
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐
                
            
                ๒. ความสามารถในการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์
ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ ที่ได้เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R มีความสามารถในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที.๐๕
                ๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านซับสมบูรณ์ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านด้วยวิธี SQ4R เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่าน
จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ อยู่ในระดับมาก ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้

krube 05 ต.ค. 2561 เวลา 17:27 น. 0 686
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^