LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การประเมินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพฯ

usericon

การประเมินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST Model ของ DanielL. Stufflebeam ประกอบด้วยการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการในครั้งนี้ มีจำนวน 397 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านสันกอง ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1–6 กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง (Sample Size) จากตารางกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ R.V. Krejcie และ D.W. Morgan เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นและความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสรุปบรรยายเป็นความเรียงประกอบตาราง และผลการประเมินโครงการพบว่า
ด้านสภาวะแวดล้อม มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่าวัตถุประสงค์สอดคล้องกับการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินการโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันปัญหา และเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน นักเรียน ครู และผู้ปกครอง และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือการกำหนดหลักการและเหตุผลของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายหรือกลยุทธ์ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3
    ด้านปัจจัยนำเข้า มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่าผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูผู้สอนมีความมุ่งมั่นในความสำเร็จ ของโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือผู้บริหารสถานศึกษาให้การสนับสนุนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และอาคารสถานที่ สำหรับดำเนินโครงการมีคุณภาพ มีความเพียงพอ

ด้านกระบวนการ พบว่า มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่า มีการกำหนดวิธีการปฏิบัติงานชัดเจน และการดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกในกระชัง การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ และปลูกผักปลอดสารพิษสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือการดำเนินกิจกรรมการทำโรงสีข้าวกล้อง และการแปรรูปสบู่นมแพะ สบู่น้ำผึ้ง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือครูผู้รับผิดชอบนำผลการนิเทศมาปรับปรุงการดำเนินงาน
ด้านผลผลิต พบว่า มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อประเมินเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดรองลงมาคือนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพผลผลิต
ความพึงพอใจของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ต่อโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียน บ้านสันกอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่า กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกในกระชัง การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ และปลูกผักปลอดสารพิษส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือการดำเนินกิจกรรมการทำโรงสีข้าวกล้อง และการแปรรูปสบู่นมแพะ สบู่น้ำผึ้ง ส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียน และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือการดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงไส้เดือนส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียน
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่า นักเรียนพึงพอใจการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกในกระชัง การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือนักเรียนพึงพอใจการกิจกรรมการแปรรูปสบู่นมแพะ สบู่น้ำผึ้ง และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือนักเรียนพึงพอใจการจัดกิจกรรมการเลี้ยงแพนม
    จากการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ในครั้งนี้ผู้ประเมินโครงการได้นำรูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของ DanielL. Stufflebeam มาเป็นแนวคิดหลักการประเมินโครงการอย่างมีระบบมีกระบวนการ รวมทั้งการใช้ผลจากประเมินข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้อง รวมทั้งคุณค่าของการประเมินผลทางการศึกษา อีกทั้งเป็นการประเมินที่ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอย่างต่อเนื่องครบองค์ประกอบทั้ง 4 ด้านของรูปแบบการประเมินคือ ประเมินสภาวะแวดล้อมว่ามีความพร้อมความเหมาะสมเพื่อนำไปใช้ในการกำหนดจุดประสงค์ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้า มีความเพียงพอ เหมาะสมมากน้อยเพียงใด สำหรับตัดสินใจที่ใช้ข้อมูลในการกำหนดโครงสร้างของแผนงาน และขั้นตอนของการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการเพื่อพิจารณาควบคุมการดำเนินการให้เป็นไปตามแผน และปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและประเมินผลผลิตเพื่อพิจารณาการยุติ/ล้มเลิก หรือพัฒนาและขยายโครงการที่จะนำไปใช้ในโอกาสต่อไป ผลจากการประเมินโครงการทำให้ทราบว่าโครงการส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาวะทางด้านร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง เกิดทักษะทางด้านอาชีพ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานและทักษะทางด้านอาชีพ รวมทั้งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จึงทำให้โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 บรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการทุกประการ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^