การประเมินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพฯ
ด้านสภาวะแวดล้อม มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่าวัตถุประสงค์สอดคล้องกับการจัดบรรยากาศสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำเนินการโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ วัตถุประสงค์สอดคล้องกับสภาพปัจจุบันปัญหา และเกิดประโยชน์ต่อโรงเรียน นักเรียน ครู และผู้ปกครอง และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือการกำหนดหลักการและเหตุผลของโครงการ สอดคล้องกับนโยบายหรือกลยุทธ์ของสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3
ด้านปัจจัยนำเข้า มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่าผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูผู้สอนมีความมุ่งมั่นในความสำเร็จ ของโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือผู้บริหารสถานศึกษาให้การสนับสนุนการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ และอาคารสถานที่ สำหรับดำเนินโครงการมีคุณภาพ มีความเพียงพอ
ด้านกระบวนการ พบว่า มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่า มีการกำหนดวิธีการปฏิบัติงานชัดเจน และการดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกในกระชัง การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ และปลูกผักปลอดสารพิษสอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือการดำเนินกิจกรรมการทำโรงสีข้าวกล้อง และการแปรรูปสบู่นมแพะ สบู่น้ำผึ้ง สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมาย และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือครูผู้รับผิดชอบนำผลการนิเทศมาปรับปรุงการดำเนินงาน
ด้านผลผลิต พบว่า มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อประเมินเป็นรายข้อพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีแนวทางในการประกอบอาชีพในอนาคตมีค่าเฉลี่ยมากที่สุดรองลงมาคือนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนมีความเข้าใจในกระบวนการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพผลผลิต
ความพึงพอใจของผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ต่อโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียน บ้านสันกอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่า กิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกในกระชัง การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ และปลูกผักปลอดสารพิษส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือการดำเนินกิจกรรมการทำโรงสีข้าวกล้อง และการแปรรูปสบู่นมแพะ สบู่น้ำผึ้ง ส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียน และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือการดำเนินกิจกรรมการเลี้ยงไส้เดือนส่งผลต่อพัฒนาการด้านทักษะอาชีพของนักเรียน
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ นอกจากนี้แล้วหากพิจารณาเป็นรายข้อยังพบว่า นักเรียนพึงพอใจการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเลี้ยงปลาดุกในกระชัง การเลี้ยงไก่พันธ์ไข่ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือนักเรียนพึงพอใจการกิจกรรมการแปรรูปสบู่นมแพะ สบู่น้ำผึ้ง และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือนักเรียนพึงพอใจการจัดกิจกรรมการเลี้ยงแพนม
จากการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 ในครั้งนี้ผู้ประเมินโครงการได้นำรูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของ DanielL. Stufflebeam มาเป็นแนวคิดหลักการประเมินโครงการอย่างมีระบบมีกระบวนการ รวมทั้งการใช้ผลจากประเมินข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการตัดสินใจอย่างถูกต้อง รวมทั้งคุณค่าของการประเมินผลทางการศึกษา อีกทั้งเป็นการประเมินที่ใช้ระยะเวลาในการดำเนินการอย่างต่อเนื่องครบองค์ประกอบทั้ง 4 ด้านของรูปแบบการประเมินคือ ประเมินสภาวะแวดล้อมว่ามีความพร้อมความเหมาะสมเพื่อนำไปใช้ในการกำหนดจุดประสงค์ของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้า มีความเพียงพอ เหมาะสมมากน้อยเพียงใด สำหรับตัดสินใจที่ใช้ข้อมูลในการกำหนดโครงสร้างของแผนงาน และขั้นตอนของการดำเนินงาน ประเมินกระบวนการเพื่อพิจารณาควบคุมการดำเนินการให้เป็นไปตามแผน และปรับปรุงแก้ไขให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดและประเมินผลผลิตเพื่อพิจารณาการยุติ/ล้มเลิก หรือพัฒนาและขยายโครงการที่จะนำไปใช้ในโอกาสต่อไป ผลจากการประเมินโครงการทำให้ทราบว่าโครงการส่งผลให้นักเรียนมีสุขภาวะทางด้านร่างกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง เกิดทักษะทางด้านอาชีพ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะในการทำงานและทักษะทางด้านอาชีพ รวมทั้งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด จึงทำให้โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันและการส่งเสริมทักษะอาชีพนักเรียนโรงเรียนบ้านสันกอง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3 บรรลุตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการทุกประการ