LASTEST NEWS

30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567สพป.ระนอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 112 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 30 เม.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 30 เม.ย. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 30 เม.ย. 2567สพม.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ประจวบคีรีขันธ์ 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567สพม.เพชรบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 30 เม.ย. 2567สพป.นครสวรรค์ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 3 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ

เผยแพร่งาน ครูเบญจวรรณ พลคำ โรงเรียนมัธยมดงยาง

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
        โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสาคาม
ผู้วิจัย     นางเบญจวรรณ พลคำ
สถานศึกษา    โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
    องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย         2559

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์    1) เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) เพื่อนำเสนอตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แบ่งการวิจัยออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สังเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนและครูที่ปรึกษาประจำชั้น จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 10 คน และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน ระยะที่ 2 การตรวจสอบตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้เทคนิคเดลฟาย กลุ่มผู้ให้ข้อมูลแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน ที่ใช้ในการตรวจสอบยืนยันตัวบ่งชี้ และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน ที่ใช้สอบถามความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของตัวบ่งชี้ เครื่องมือคือ แบบสัมภาษณ์ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
     ผลการวิจัยพบว่า
            1. ตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมดงยาง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม มี 3 องค์ประกอบ 67 ตัวบ่งชี้ จำแนก แต่ละด้านได้ดังนี้ ด้านทักษะทางความคิด ประกอบด้วย 20 ตัวบ่งชี้ ด้านทักษะทางจิตใจ ประกอบด้วย 23 ตัวบ่งชี้ และด้านทักษะทางสังคม ประกอบด้วย 24 ตัวบ่งชี้ และผ่านการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมาก
            2. ผลการตรวจสอบความตรงตามโครงสร้างของตัวบ่งชี้พบว่า ตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านทักษะชีวิตของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนมัธยมดงยาว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกันทุกตัวบ่งชี้ ได้แก่ 67 ตัวบ่งชี้ ซึ่งมีค่ามัธยฐาน อยู่ระหว่าง 3.50-5.00 ค่าพิสัยควอร์ไทล์อยู่ระหว่าง 0.00-1.00 และมีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^