LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การเรียนการสอนแบบผสมผสาน ภูมิศาสตร์ ม.3

usericon

ชื่อเรื่อง    : การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน

เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ

สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน : นายอกนิษฐ์ วงศ์จันทึก

ปีการศึกษา : 2560


บทคัดย่อ

จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) ให้มีคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงเกินเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (ส23103) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองทะลอก อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนทั้งสิ้น

16 คน แบ่งเป็นเพศชาย 11 คน หญิง 5 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง( Purposive sampling ) ด้วยเป็นกลุ่มที่ต้องการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1)ชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอน การเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่องภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ข้อ เป็นแบบมาตราวัด 5 ระดับ

ผลการศึกษาพบว่า

1. การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 86.80/88.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสมติฐานของการศึกษา

2. การเรียนโดยใช้ ชุดการสอนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนซึ่งมีค่าเท่ากับ 35.20 สูงกว่าค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนซึ่งมีค่าเท่ากับ 26.96 ซึ่งเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละความก้าวหน้า 63.19 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอน การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน

3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดการสอน การจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน เรื่อง ภูมิศาสตร์ทวีปอเมริกาเหนือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( x̄=4.30 , S.D. = 0.63) และข้อที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุด คือ การเรียนด้วยชุดการสอนการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานช่วยให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนเพิ่มขึ้น ( x̄=4.71 , S.D. = 0.45 ) รองลงมาคือ นักเรียนนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ ( x̄=4.67 , S.D. = 0.47 ) ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
akanid9999 27 ส.ค. 2561 เวลา 00:21 น. 0 669
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^