LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้
โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4
ผู้วิจัย     นางเบญจวรรณ พลคำ
สถานศึกษา    โรงเรียนมัธยมดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
    องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย         2560

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย (1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง (4) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ 4 ของโรงเรียนมัธยมดงยาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 แผน ใช้เวลาสอน 20 ชั่วโมง (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก (P) อยู่ระหว่าง 0.32–0.75 มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.21–0.67 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 (3) แบบทดสอบคุณธรรมจริยธรรม เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากอยู่ระหว่าง 0.42–0.65 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.38 – 0.77 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41–0.68 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test (Dependent Sample)
    ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
        1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง หาประสิทธิภาพเป็นรายแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ทุกแผนทั้ง 10 แผน ได้ดังนี้
            1.1 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.03/83.93
            1.2 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.17/84.64
            1.3 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง การเลือกหัวข้อและศึกษาเอกสารในการทำโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.47/85.36
            1.4 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การเขียนเค้าโครงเรื่องในการทำโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.13/83.93
            1.5 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง การออกแบบและการวางแผนการทำโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.81/86.79
            1.6 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ดำเนินการตามโครงงาน (สร้างตัวละครและ บทร้อง) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.42/84.67
            1.7 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง ดำเนินการตามโครงงาน (จัดทำฉากสำหรับเชิด) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.32/84.29
            1.8 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 เรื่อง การเขียนรายงานโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.77/85.36
            1.9 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9 เรื่อง การจัดนิทรรศการนำเสนอโครงงาน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.33/87.50    
            1.10 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10 เรื่อง การสรุปผลและถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.94/88.93
        2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6359 คิดเป็นร้อยละ 63.59    
     3. ผลการเปรียบเทียบการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแผนจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05             
        4. ผลการทดสอบคุณธรรมจริยธรรมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    โดยสรุปการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยใช้ โครงงานละครหุ่นคุณธรรมน้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีคุณภาพ ช่วยให้นักเรียนภายในกลุ่มมีการช่วยเหลือกันในการทำงาน มีการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีภายในกลุ่ม ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^