LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ โดย น.ส.กาญจนา ปึงเจริญ

usericon

เรื่อง การศึกษาหาประสิทธิภาพ ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบแบบฝึกปฏิบัติ (Drill and Practice) เรื่อง การใช้โปรแกรม MS Paint ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่องการใช้โปรแกรม MS Paint ก่อนเรียน ระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง (2) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบแบบฝึกปฏิบัติ (Drill and Practice) ตามเกณฑ์ 80/80 ) (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียน เรื่องการใช้โปรแกรม MS Paint ระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง (4) เพื่อเปรียบเทียบผลการฝึกปฏิบัติด้านการใช้โปรแกรม MS Paint หลังเรียนระหว่างกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบแบบฝึกปฏิบัติ (Drill and Practice) ที่ส่งเสริมต่อการรู้แบบร่วมมือและการทำงานร่วมกันเป็นทีม
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้น 158 คน ประจำภาคเรียนที่ 1/2560 ของโรงเรียนเมืองสมุทรสงคราม กลุ่มตัวอย่าง ได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (cluster sampling) คือขั้นที่ 1 สุ่มโดยวิธีการจับสลากแบ่งห้องเรียน 5 ห้อง ออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มควบคุมมี 2 ห้องเรียน คือห้อง 2/1, 2/3 , และกลุ่มทดลอง มีจำนวน 3 ห้องเรียน คือห้อง 2/2, 2/4, 2/5 และขั้นที่ 2 เมื่อทำการทดลองเสร็จสิ้นแล้วจะสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับสลากเพื่อเลือกนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม ในทุกๆ ห้องเรียนๆ ละ 15 คนมาทำการวิเคราะห์ข้อมูล จะได้กลุ่มควบคุม จำนวน 30 คน และกลุ่มทดลองจำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบทดสอบ แบบวัดทักษะการปฏิบัติ และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
สรุปผลการศึกษา พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม มีคะแนนเฉลี่ยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (t=2.711. ,df=59)
(2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบแบบฝึกปฏิบัติ (Drill and Practice) ทุกหน่วยย่อยการเรียนรู้ มีคะแนนประสิทธิภาพมีสูงกว่าเกณฑ์ โดยเฉลี่ย 82.64 /82.66 (3) คะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t=15.719, df= 32.506) (4) ทักษะการใช้โปรแกรม MS Paint หลังการเรียนของกลุ่มทดลอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t=5.348,df= 46.956 และ (5) นักเรียนกลุ่มทดลอง โดยส่วนใหญ่ร้อยละ 80 มีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบชุดฝึกปฏิบัติ (Drill and practice) อยู่ในระดับดี ถึง ดีมาก และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้แบบการฝึกปฏิบัติและการร่วมมือกันเป็นกลุ่มและการทำงานเป็นทีม สามารถทำให้นักเรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ เกิดประสิทธิผลในทางบวกทุกด้าน
คำสำคัญ : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน , แบบฝึกปฏิบัติ, การเรียนรู้แบบร่วมมือ, ความพึงพอใจ



นางสาวกาญจนา ปึงเจริญ
ครูชำนาญการ โรงเรียนเมืองสมุทรสงคราม จังหวัดสมุทรสงคราม
kunkan_12 24 ส.ค. 2561 เวลา 10:34 น. 0 554
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^