LASTEST NEWS

01 พ.ค. 2567สพม.สระแก้ว ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สระแก้ว 01 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 30 เม.ย. 2567สพป.ระนอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 112 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 30 เม.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 30 เม.ย. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 30 เม.ย. 2567สพม.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ประจวบคีรีขันธ์ 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567สพม.เพชรบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 30 เม.ย. 2567สพป.นครสวรรค์ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 3

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องพันธะเคมี วิชาเคมี สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา ปีการศึกษา 2559
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด
ผู้วิจัย        นางสาวนงณภัส เงางาม
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัด        โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา สำนักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์        2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่องพันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการใชชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้สอนเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559โรงเรียนโคกตะเคียนวิทยา จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 23 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลา ที่ใช้ในการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ตั้งแต่ 0.48-0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-0.40 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จำนวน 20 ข้อมี ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด ใช้ค่า t-test (Dependent Sample)
    สรุปผลการวิจัย
    1.    ผลการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.38/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3.    ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี วิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7468 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 74.68
    4.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด (Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และS.D. เท่ากับ 0.54
    โดยสรุปพบว่าสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้สูงขึ้นได้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เทคนิคเพื่อนคู่คิด(Think-Pair-Share) เรื่อง พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนสามารถเรียน ได้ด้วยตนเองและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีสูงขึ้น


nongnapas.ng 17 ส.ค. 2561 เวลา 05:16 น. 0 604
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^