LASTEST NEWS

01 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 206 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 01 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.จันทบุรี เขต 2 01 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด ! สพฐ. มีคำสั่ง ย้ายและแต่งตั้ง ข้าราชการครูฯ ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 01 พ.ค. 2567ศธ.รณรงค์ไหว้ครูที่ถูกต้องตามประเพณีที่ดีงาม หลังเสนอ “พิธีไหว้ครู”เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ 01 พ.ค. 2567สพม.สระแก้ว ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สระแก้ว 01 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 30 เม.ย. 2567สพป.ระนอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 112 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 30 เม.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 30 เม.ย. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึ

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ โดย 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ 2.2) เปรียบเทียบทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑
บ้านจะบังติกอ 2.3) ศึกษาพัฒนาการทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ของนักเรียนที่จัด
การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ในช่วงระหว่างเรียน
5 ระยะๆ ละ 4 ชั่วโมง 2.4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ และ 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มด้วยการจับฉลาก จำนวน 1 ห้องเรียนจากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง จำนวนนักเรียนทั้งหมด 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า
    1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 องค์ประกอบ คือองค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการและองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำไปใช้ มีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ (W = Whip) 2) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (a = attention) 3) ขั้นศึกษาความรู้ (n = newness)
4) ขั้นฝึกฝนทักษะ (n = nifty) 5) ขั้นสรุปความรู้ (e = end) 7) ขั้นประยุกต์นำไปใช้ (e = employ)
ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.88/84.42 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ พบว่า
        2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนร้อยละ 14.67
        2.2 ทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนร้อยละ 21.31
        2.3 ทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ พัฒนาสูงขึ้นในช่วงระหว่างเรียน
        2.4 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ อยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar= 4.72, S.D. = 0.56)
    3. การขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ Wannee Model ชุด ภูมิศาสตร์น่าศึกษา
เพื่อส่งเสริมทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ พบว่านักเรียนกลุ่มขยายผลมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้หลังการจัด
การเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ และมีพัฒนาการทักษะการสร้างความรู้และการนำไปใช้ในช่วงระหว่างเรียน นอกจากนี้ความคิดเห็นที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด
saowapap03 15 ส.ค. 2561 เวลา 20:14 น. 0 787
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^