LASTEST NEWS

01 พ.ค. 2567สพม.สระแก้ว ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สระแก้ว 01 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 30 เม.ย. 2567สพป.ระนอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 112 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 30 เม.ย. 2567สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 30 เม.ย. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 30 เม.ย. 2567สพม.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ประจวบคีรีขันธ์ 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567สพม.เพชรบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.เพชรบุรี 30 เม.ย. 2567สพป.นครสวรรค์ เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครสวรรค์ เขต 3

การพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม

usericon

ชื่อผลงาน         : รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม
เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้
5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน        : นายนพคุณ สดใส
ตำแหน่ง        : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
             โรงเรียนร่องคำ
             สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา        : ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การรายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ แบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 โดยใช้กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนของโรงเรียนร่องคำ ที่ลงทะเบียนเรียนวิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 56 คน โดยใช้การกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเคร็จซี่และมอร์แกนและวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบไปด้วย 1) แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 81.05/80.92 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.53 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 ถึง 0.53 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 3) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) โดยรวมของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.58 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบ 5 ตัวเลือก รวม 10 ข้อ พบว่า มีค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามรายข้อมีค่าระหว่าง .37 ถึง .89 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการหาประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( )

ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะในภาพรวม ( ) เท่ากับ 83.75/81.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน คือ 16.73/32.52
    3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ วิชา ว30244 ชีววิทยาเพิ่มเติม เรื่อง ยีนและโครโมโซม โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แยกเป็นรายด้าน โดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^