LASTEST NEWS

02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 42 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.เพชรบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.กาญจนบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 50 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2

usericon

รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ
ของ โรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร
                    นายจักรกฤษณ์ นนทโคตร/ผู้วิจัย/2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัญหาการพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการพัฒนา งานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ
    1) ศึกษาปัญหาการพัฒนางานวิชาการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 2 คน ครูจำนวน 35 คน ผู้ปกครอง จำนวน 75 คน รวมจำนวน 112 คน ซึ่งได้โดยการเลือกแบบเจาะจง จำแนกระดับชั้นในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)
    2) นำเสนอรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ โดยการสังเคราะห์ความคิดเห็นการประเมินแนวทางจากผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 30 คน และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคนิคการสังเคราะห์เนื้อหา
    3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร โดยทดลองใช้กับประชากรนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 550 คน
    4) ประเมินรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ของโรงเรียนเทศบาล 2 สังกัดเทศบาลเมืองตะพานหิน อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร โดยการประเมินความพึงพอใจจาก ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้ดำเนินการใช้รูปแบบการพัฒนา จำนวน 37 คน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1) ปัญหาการการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการวัดประเมินผล ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวิจัยในชั้นเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านที่มีปัญหาการพัฒนางานมากอันดับ 1 คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร อันดับ 2 คือ ด้านการวัดประเมินผล และอันดับ 3 คือ ด้านการวิจัยในชั้นเรียน
    2) รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียน ด้านการวัดประเมินผล ด้านการนิเทศภายใน และด้านการวิจัยในชั้นเรียน ต้องกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่ชัดเจน เป็นระบบ ดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยความร่วมมือของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย มีรูปแบบการดำเนินงาน 4 ขั้นตอน คือ 1.ขั้นสร้างความตระหนัก 2 ขั้นสร้างเครือข่ายทางวิชาการ 3. ขั้นพัฒนางาน และ 4.ข้นประเมินงาน กำกับติดตามอย่างสม่ำเสมอ สรุปประเมินผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
    3) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนางานวิชาการ ด้านหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านวัดประเมินผล ด้านนิเทศภายใน และด้านวิจัยในชั้นเรียน โดยมีการดำเนินการ 4 ขั้นตอน ขั้นที่ 1 ขั้นสร้างความตระหนัก ผู้บริหาร ครู วางแผนกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับการพัฒนางานวิชาการร่วมกับครูผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดของสถานศึกษา ขั้นที่ 2 ขั้นสร้างเครือข่างทางวิชาการ จัดอบรมครู เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในด้านการพัฒนางานวิชาการ ขั้นที่ 3 ขั้นพัฒนางาน ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามสภาพปัญหา ครูผู้สอนกำหนดรูปแบบ ในการวัดประเมินผลที่ชัดเจน ขั้นที่ 4 ขั้นประเมินงาน ครูรายงานผลงานทางวิชาการเป็นระยะเวลาอย่างต่อเนื่อง และนำผลการพัฒนามาแก้ไขข้อบกพร่องของการจัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียนอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ
    4) การประเมินรูปแบบการพัฒนางานวิชาการ มีผลประเมินอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณา รายด้านพบว่า ด้านที่มีผลประเมินสูงสุดอันดับ 1 คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ อันดับ 2 คือ ด้านงานวิจัยในชั้นเรียน อันดับ 3 คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร อันดับ 4 คือ ด้านการวัดประเมินผล อันดับ 5 คือ ด้านการนิเทศภายใน




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^