LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง

usericon

ชื่อเรื่อง                การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต 4
ผู้ประเมิน             นายอดิศักดิ์ ปริยาปัญจางค์
ตำแหน่ง             ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะชำนาญการ
ปีการศึกษา         2560

บทคัดย่อ

    การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ในด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการ
    กลุ่มตัวอย่างในการประเมินครั้งนี้ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ ครู ศึกษาจากประชากรทั้งหมด จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษาจากประชากรทั้งหมด จำนวน 7 คน นักเรียน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – 6 จำนวน 29 คน และผู้ปกครอง ศึกษาจากประชากรทั้งหมด จำนวน 55 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการประเมินระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 (ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.88 ฉบับที่ 2 (ผู้ปกครอง) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.78 และฉบับที่ 3 (นักเรียน) มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.75 โดยประยุกต์ใช้แบบจำลองการประเมิน ซิปโมเดล (CIPP Model) ตามแนวคิดของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติพื้นฐานโดยคำนวณค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    สรุปผลการประเมิน
    ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกระบวนการของโครงการ ด้านผลผลิตของโครงการ ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการและด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีผลสรุปรายด้าน ดังนี้
    1. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านสภาพแวดล้อมของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ วัตถุประสงค์ของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ และความต้องการจำเป็นของโครงการ พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ผู้บริหารมีนโยบายชัดเจนในการดำเนินงานโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนมีปัญหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด
    2. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ผู้บริหารให้ความสำคัญและเป็นผู้นำในการอำนวยการดำเนินงานโครงการ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ งบเงินอุดหนุนที่ใช้ในโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนมีเพียงพอ
    3. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านกระบวนการของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ช่วงเวลาการดำเนินการของโครงการ และกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างการดำเนินการโครงการ พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ครูประจำชั้นออกเยี่ยมบ้านนักเรียน ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ มีการส่งต่อนักเรียนที่มีปัญหาซับซ้อนให้ผู้มีทักษะความสามารถตรงกับลักษณะปัญหา
    4. ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านเขาแดง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 ด้านผลผลิตของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก พิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนไม่เกี่ยวข้องและป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากยาเสพติด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ นักเรียนได้พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพและเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
pariya_yo 08 ส.ค. 2561 เวลา 18:55 น. 0 602
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^