LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 36 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร 29 เม.ย. 2567สพป.สิงห์บุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สิงห์บุรี 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ผู้วิจัย นางสาวสมฤดี บุญคง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จานวน 16 ชุด โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างคะแนนก่อนเรียนรู้และหลังเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จานวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 16 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความ พึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 16 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมติฐานด้วย (t–test for dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
ตอนที่ 1 ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.01/76.39 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ตอนที่ 3 ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.6390 แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิผลทาให้นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นเท่ากับ 0. 6390 คิดเป็นร้อยละ 63.90
ตอนที่ 4 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านรุน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ โดยเฉลี่ย (×̅) 4.59 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.63 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลาดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน โดยด้านเนื้อหามีคะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย (×̅) มากที่สุด 4.75 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.52 รองลงมาคือ ด้านสื่อการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.64 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.57 ด้านการวัดผลและประเมินผลมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.63 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.57 ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนมีค่าเฉลี่ย (×̅) 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.71
boonkla 06 ส.ค. 2561 เวลา 14:56 น. 0 520
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^