LASTEST NEWS

17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้ 15 พ.ค. 2567ท้องถิ่น เตรียมจัดสอบ 92 ตำแหน่ง รวม 6,262 อัตรา - ครูผู้ช่วย 29 วิชาเอก 1,157 อัตรา 15 พ.ค. 2567อาชีวะเตรียมรับพนักงานราชการเพิ่มกว่า 1,100 อัตรา 

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น

usericon

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรพิทยาคม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์

ผู้วิจัย นางสาวกนกวลี มาละอินทร์

บทคัดย่อ

    รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรพิทยาคม อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นตามวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) ศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA 2.2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA กับเกณฑ์ร้อยละ 70 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ที่ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ CIPPA
    เครื่องมือที่ใช้วิจัยประกอบด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพ ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรพิทยาคมจังหวัดเพชรบูรณ์ ปีการศึกษา 2560 จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากเป็นห้องเรียนแผนการเรียนวิทย์ – คณิตที่ผู้วิจัยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่สอนในปีการศึกษา 2560 เก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน สถิติเพื่อตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ สถิติเพื่อหาประสิทธิภาพ และสถิติทดสอบสมมติฐาน
    ผลการวิจัยเป็นดังนี้
    1. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น พบว่า
    1.1 การสร้างแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ ทำให้ได้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น จำนวน 5 เล่ม
    1.2 แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
    1.3 แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.12/82.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 70/70 ที่กำหนดไว้
    2. ผลการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
        2.1 นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        2.2     นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        2.3    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ เรื่อง ทฤษฎีจำนวนเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ อยู่ในระดับมาก

kanokwalee 28 มิ.ย. 2561 เวลา 12:07 น. 0 509
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^