LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ร่วมกับ การสอนแบบสืบเสาะหาความรู้(5E) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านคลองปอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
ผู้ศึกษา    นายธณกร นพสุวรรณ
สถานศึกษา    โรงเรียนบ้านคลองปอม อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา     ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านคลองปอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 จำนวน 16 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ใช้ร่วมกับชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) จำนวน 10 แผนใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรม จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบที ( t-test )
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 80.25/83.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจ ในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติวัสดุนานาชนิด โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.85 , S.D. = 0.06)
ntanakon 07 ม.ค. 2561 เวลา 14:11 น. 0 759
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^