LASTEST NEWS

05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567

การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วย

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 4 ขั้นตอน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน    นางกัญญา คงสมทบ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 5
ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี สังกัดเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
ปีที่ศึกษา    2560

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 4 ขั้นตอน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 - 5 ปี) ให้นักเรียนจำนวนร้อยละ 75 มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป การศึกษาครั้งนี้เป็นรูปแบบเชิงทดลอง (One shot case study) มี กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 (อายุ 4-5 ปี) ของโรงเรียนเทศบาล 5 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี สังกัดเทศบาลเมืองลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้แบบ 4 ขั้นตอนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 15 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ4-5 ปี) จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20- 0.73 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4-5 ปี) จำนวน 30 คน นักเรียนที่สอบผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 มีจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 16.80 คิดเป็นร้อยละ 84.00 เมื่อจำแนกเป็นทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่า ด้านการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ย สูงสุด เท่ากับ 4.80 คิดเป็นร้อยละ 96.00 ด้านการจำแนกประเภท เท่ากับ 4.13 คิดเป็นร้อยละ 82.60 และด้านการสื่อความหมายข้อมูล เท่ากับ 7.93 คิดเป็นร้อยละ 79.30 ตามลำดับ
rapun0071 03 ม.ค. 2561 เวลา 20:49 น. 0 714
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^