LASTEST NEWS

01 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 01 พ.ค. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 49 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 01 พ.ค. 2567สพป.กรุงเทพมหานคร ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 01 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 206 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 01 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.จันทบุรี เขต 2 01 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด ! สพฐ. มีคำสั่ง ย้ายและแต่งตั้ง ข้าราชการครูฯ ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 01 พ.ค. 2567ศธ.รณรงค์ไหว้ครูที่ถูกต้องตามประเพณีที่ดีงาม หลังเสนอ “พิธีไหว้ครู”เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ 01 พ.ค. 2567สพม.สระแก้ว ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สระแก้ว 01 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 30 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดย

usericon

เรื่อง    รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้
วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา    นายกิตติศักดิ์ จันทร์หล่ม ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ปีที่รายงาน     2559

บทคัดย่อ

        การศึกษาเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด(Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง อำเภอแม่อาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน
         เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ
และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ฮ่าง จำนวน 23 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีลักษณะเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) จำนวน 15 ข้อ โดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมจากค่าประสิทธิภาพ E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบน และความก้าวหน้าทางการเรียน

ผลการศึกษาพบว่า
    1. แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) E1/E2 เท่ากับ 91.30/83.81
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 43.69
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องการบวก การลบ และการคูณทศนิยม โดยใช้วิธีการสอนแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีค่าเฉลี่ย 4.57
kittisak.j 19 ธ.ค. 2560 เวลา 10:51 น. 0 854
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^