LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 36 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร 29 เม.ย. 2567สพป.สิงห์บุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สิงห์บุรี 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

นางสาววรรณนิตา พงษ์พันธุ์ 2

usericon

บทคัดย่อ

เรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ชื่อผู้วิจัย    นางสาววรรณนิตา พงษ์พันธุ์     ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
        โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่วิจัย        ปีการศึกษา 2559 (พ.ศ. 2559 – 2560)

    การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ การวิจัยครั้งนี้ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ 2)เพื่อสร้างรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและ4) เพื่อประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุธรรมชาติ ในท้องถิ่น โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ การวิจัยครั้งนี้แบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ประเด็นปัญหาของการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ในการสนทนากลุ่ม ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนที่ทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนรู้และแบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ จำนวน 26 คน โดยใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่ายแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณลักษณะของนักเรียนและแบบวัดเจตคติต่อการเรียน ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแบบสอบถามเพื่อประเมินรูปแบบการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)

ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 4 : การอาชีพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการสังเคราะห์การสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ของบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สรุปได้ว่า ปัญหาของการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สาระที่ 4 : การอาชีพ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ของนักเรียนคือ เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้ การจัดทำหน่วยการเรียนรู้คือหน่วยการเรียนรู้ เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น และวิธีการจัดการเรียนรู้ คือ รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุธรรมชาติในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ (WELED Model) ประกอบด้วย การนำเข้าสู่บทเรียน (W : Warm Up) การอธิบายความ (E : Explaining) การเรียนรู้และปฏิบัติ ( L & D : Learning and Doing) การประเมินผล (E : Evaluating) และการพัฒนา (D : Developing) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยรวมรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพยงมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการประดิษฐ์ดอกไม้จากวัสดุธรรมชาติ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คุณลักษณะของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด เจตคติต่อการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า โดยรวมนักเรียนมีเจตคติต่อการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
    4. การประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจ ซึ่งหลังจากที่ได้มีการปรับปรุงและแก้ไขเพิ่มเติม ผลการประเมินรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยรวมรูปแบบการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน พบว่า ทุกด้าน มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^