LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ด้วย e-Book เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7
ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล
วัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์)
ผู้รายงาน นางฉวีวรรณ ญาณโกมุท

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการศึกษา
    1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง
    3. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง
    4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เรื่อง

วิธีดำเนินการศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้มาโดยการคัดเลือกนักเรียนที่มีผลการเรียนเก่ง ปานกลาง และอ่อน อย่างละ 1 คน รวม จำนวน 3 คน ทำการศึกษาแบบ One to one testing และทำการศึกษาแบบ Small Group จำนวน 9 คน และทำการศึกษาแบบ Field Test กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 คน ของโรงเรียนเทศบาลวัดมารวิชัย(เกษม ปกาศิตอนุสรณ์) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดสุธาโภชน์(ไวทย์วรวิทย์) ตำบลบางนมโค อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัดเทศบาลตำบลบางนมโค จำนวน 13 คน

ผลการศึกษา
    1. การสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพตามลำดับขั้นตอน คือ 1) วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 2) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 3) ศึกษาความต้องการและข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา 4) กำหนดโครงเรื่องให้สอดคล้องกับเนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ 5) สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ 6) นำเสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน 7) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ One to One Testing และนำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข 8) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ Small Group Testing และนำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข 9) นำไปทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพกับนักเรียนแบบ Field Testing 10) นำไปใช้กับประชากรในสถานการณ์จริง ซึ่งจากการดำเนินการสร้างและหาประสิทธิภาพตามขั้นตอนดังกล่าวส่งผลให้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 88.00/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ภายหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียน (X = 13.70) สูงกว่าก่อนเรียน(X = 17.00)และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.00/85.00 เป็นไปตามสมมติฐานที่ผู้วิจัยตั้งไว้คือ 80/80 และผู้เรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับแนวคิดทางการวิจัย คือ มีการตั้งคำถามวิจัย เก็บและวิเคราะห์ อธิบายผลการวิจัย และสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ เพื่อพัฒนาและเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์(e – Book)ทั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการออกแบบและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบ ทำให้บทเรียนมีความน่าสนใจมีการจัดลำดับเนื้อหาอย่างถูกต้อง มีการแสดงผลการทำคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเปรียบเทียบระดับความรู้ความสามารถของผู้เรียน
    3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชุดคุณธรรมนำใจ เรื่อง คุณธรรม 7 ประการ โดยใช้ข้อมูลคุณธรรม 7 ประการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ผู้วิจัยได้จำแนกรายละเอียดความพึงพอใจไว้ 4 ด้าน คือ 1) ด้านเนื้อหา 2) ด้านกระบวนการเรียนรู้ 3) ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ 4) ด้านการวัดและประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมของความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ทั้งนี้ความพึงพอใจด้านเนื้อหาจะอยู่ในระดับสูงสุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 รองลงมาเป็นด้านกระบวนการเรียนรู้ซึ่งมีค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ด้านการวัดและประเมินผลมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51
erotyoumol1 26 ส.ค. 2560 เวลา 10:44 น. 0 684
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^