LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง กาพย์ยานี 11

usericon

บทคัดย่อ
    
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางสาวสวรรยา อ่อนสมจิตร์
ตำแหน่ง : ครู วิทยาฐานะ ชำนาญการ
ปีการศึกษา : 2560
โรงเรียน : เทศบาลบ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี    

    รายงานเรื่องชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล-บ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 25 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายจากการจับสลากสุ่มห้องเรียนจากห้องที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานสอน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 12 ชั่วโมง

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบคู่มือการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 แผน รวม 12 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศและแผนสรุปก่อนและหลังการใช้ชุดสื่อการเรียนรู้) ซึ่งผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X-Bar = 4.58, s = .50) 2) ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 ซึ่งประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 12 เล่ม หนังสือเสริมประสบการณ์การเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 5 เล่ม และ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) เสริมประสบการณ์การเขียนกาพย์ยานี 11 จำนวน 5 เล่ม ซึ่งผ่านการตรวจสอบและประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญพบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด (X-Bar= 4.51, s = .63) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน เป็นข้อสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ โดยการหาประสิทธิภาพของเครื่องมือพบว่า แบบทดสอบมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .46 - .76 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .32 - .56 และมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .895 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ซึ่งแบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .84

    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t แบบสองกลุ่มไม่อิสระจากกัน

    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า    
     1. ชุดฝึกทักษะการเขียนกาพย์ยานี 11 ของชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.80/80.40 แสดงว่าชุดสื่อการเรียนรู้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
     2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียน บทร้อยกรอง เรื่อง การเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนบทร้อยกรอง เรื่องการเขียนกาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55
rainylessy1 19 ส.ค. 2560 เวลา 02:54 น. 0 864
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^