รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
ชื่อผู้รายงาน : นางอภิณห์ภัศ ก๋าอิน
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 34 จำนวน 46 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม
3) แบบทดสอบ จำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแต่ละเล่ม จำนวน 5 ฉบับ
และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 1 ฉบับ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2560
มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
เล่มที่ 1 - 5 (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 89.53/85.00, 85.56/93.48, 87.83/86.52, 89.92/83.70 และ 92.83/85.65
ตามลำดับ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/9 หลังเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/9 ที่มีต่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.45 โดยที่รายการที่มี
ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รายการที่ 10 นักเรียนสามารถนำแนวทางการแก้โจทย์ปัญหาไปใช้ในการเรียนคณิตศาสตร์ชั้นสูงได้
มีคุณภาพสูงสุดอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 รองลงมาคือ รายการที่ 8 การเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละช่วยให้นักเรียนฝึกสรุปองค์ความรู้ เกิดความเข้าใจ
และเรียนรู้ได้ดีขึ้น มีคุณภาพอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ
รายการที่ 4 แบบฝึกทักษะแบ่งเนื้อหาและจำนวนข้อได้เหมาะสมกับเวลา มีคุณภาพในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
4.26 ส่วนรายการในประเด็นอื่น ๆ มีคุณภาพอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.30 - 4.48