LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้

รายงานการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียง

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย    นางปรีดาพร เกตุพจน์
ปีที่ทำการวิจัย    2559
    
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของ โรงเรียนบ้านแหลม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม ก่อนใช้และหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน 3) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลมกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแหลม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 11 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะนักเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (Statistical Package for the Social Sciences : SPSS) Version 22 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติ t-test แบบสองกลุ่มสัมพันธ์(t-dependent)หรือใช้ค่าสถิติ ในโปรแกรม SPSS ในการทดสอบ คือ t-test dependent (paired sample t-test)
    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ พบว่า ในภาพรวมแบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดมีค่าเท่ากับ 85.68/86.67
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์โดยใช้คำพื้นฐาน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 11.27 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.82 และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้แบบฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการใช้แบบฝึกสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้แบบฝึก
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนความเรียงเชิงสร้างสรรค์ มีค่าเท่ากับ 0.7767ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7767หรือคิดเป็นร้อยละ 77.67
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^