LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหาที่จัดการเรียน

usericon

หัวข้อการศึกษา    การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา
            ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา            อุษณี สุนทรภักดี
ปีการศึกษา            2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึก เสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ทางการเรียนของผู้เรียน ก่อนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดซ้ำสองครั้ง (One group Pretest-Posttest Design)เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ การแก้โจทย์ปัญหา เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบอัตนัย 2 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล

    ผลการศึกษาพบว่า
    1.     แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้ แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีทั้งหมด 5 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 84.56/87.50
    2.    ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยจากเดิม 15.65 เพิ่มเป็น 26.07
            3.    ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหา ที่จัดการเรียนรู้แบบ 4 MAT ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7260 หรือคิดเป็นร้อยละ 0.73 สูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 50 ขึ้นไป
sirisak 09 ก.ย. 2557 เวลา 02:30 น. 0 1,016
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^