LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 36 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร 29 เม.ย. 2567สพป.สิงห์บุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สิงห์บุรี 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรีย

usericon

การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรีย
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ผู้รายงาน นายสถาพร ชูอินทร์ รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร
ปีงบประมาณ 2557

บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ครั้งนี้ ใช้รูปแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Daneil L. Stufflebeam) เป็นกรอบในการประเมิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร ใน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) เกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการ กับนโยบายต้นสังกัดและความเหมาะสมของกิจกรรมในโครงการ 2) ประเมินปัจจัย (Input Evaluation) เกี่ยวกับความเหมาะสมของทรัพยากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และวิธีบริหารโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับความเหมาะสมของการดำเนินโครงการ ประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงาน และการประเมินผล 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation ) เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการและผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ และเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการและผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร จำนวน 428 คน ประกอบด้วย 1) กลุ่มตัวอย่างที่มาจากประชากรแบบการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 59 คน 2) กลุ่มตัวอย่างที่มาจากประชากรแบบการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Sampling) โดยการเปิดตารางxxxส่วนกลุ่มตัวอย่างของทาโร ยามาเน่ (Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % (Z=1.96) เมื่อความคลาดเคลื่อน (E) เป็น 5% จำนวน 354 คน ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 177 คน 2) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 177 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows 11.5 โดยมีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือจำนวน 5 คน
ผลการประเมินพบว่า
    1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.43, =0.75) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด                        2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.38, =0.74) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความพร้อมของผู้รับผิดชอบโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด                         3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.31, = 0.79) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการวางแผนการดำเนินงานโครงการ (Plan) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด                          4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” ของโรงเรียนอนุบาลกำแพงเพช โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้                                                 4.1 คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.48, = 0.62) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
        4.2 ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการส่งเสริมสุขภาพ “นักเรียนไทยสุขภาพดี” โรงเรียนอนุบาลกำแพงเพชร โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, = 0.61) และผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
pode2525 25 ส.ค. 2557 เวลา 22:40 น. 0 949
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^