LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครง

usericon

ชื่อเรื่อง	รายงานผลการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครง
ชื่อเรื่อง    รายงานผลการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย    นลินี    บุษบงก์    
ปี        2555    
บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องการสร้างและพัฒนาคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย ในครั้งนี้ กำหนดวัตถุประสงค์ของการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจของครูก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 3) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการสอนของครูก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนชั้นปฐมวัยก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 5) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ 1) ครูผู้สอนชั้นปฐมวัย ปีการศึกษา 2555 ที่เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์,2540 : 49) จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย รุ่นที่ 2 จำนวน 20 โรงเรียน จำนวน 40 คน 2) เด็กชั้นปฐมวัย ปีการศึกษา 2555 ที่เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (สุชาติ ประสิทธิ์รัฐสินธุ์,2540 : 49) จากโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ประเทศไทย รุ่นที่ 2 จำนวน 20 โรงเรียน โรงเรียนละ 10 คน จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้ใช้เครื่องมือดังนี้ 1) คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 2) แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จากคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 3) แบบประเมินพฤติกรรมการสอนของครูปฐมวัย หลังการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนชั้นปฐมวัย ที่มีต่อการใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย 5) แบบประเมินพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ ผู้วิจัยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test
    สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
    1. คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย ได้ผ่านการตรวจสอบ แก้ไข ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญและมีคุณภาพในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 4.68
    2. ความรู้ความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์จากคู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย พบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจสูงกว่าก่อนการอบรมและเมื่อเปรียบเทียบโดยใช้ค่าสถิติ t-test พบว่าครูมีคะแนนสูงกว่าก่อนฝึกอบรมโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
    3. พฤติกรรมการจัดประสบการณ์ของครูผู้สอนหลังได้รับการนิเทศและใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย พบว่า พฤติกรรมการสอนของครูอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.61
4. ครูผู้สอนมีความพึงพอใจต่อการพัฒนาโดยใช้คู่มือฝึกปฏิบัติการจัดประสบการณ์แบบโครงงานวิทยาศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย อยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.54
5. พัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยที่ครูจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า ระดับพัฒนาการด้านสติปัญญานักเรียนส่วนใหญ่ในทุกโรงเรียนอยู่ในระดับดีทุกด้าน

mongkol 19 มิ.ย. 2557 เวลา 18:51 น. 0 839
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^