LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และพฤติกรรมครูสู่การสอนที่เน

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และพฤติกรรมครูสู่การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ     ของโรงเรียนบ้านบัวเชด โดยใช้เทคนิคการวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม
ชื่อผู้วิจัย นายบุญศรี แสงศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบัวเชด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา           ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2554 - 2555
ลักษณะงานวิจัย งานวิจัยประเภทผลงานทางวิชาการ สำหรับการขอกำหนดตำแหน่งผู้อำนวยการ          เชี่ยวชาญ
วัตถุประสงค์การวิจัย ในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน
บ้านบัวเชด โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้
     1. เพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์และพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนบ้านบัวเชด
     2. เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียนบ้านบัวเชด
     3.เพื่อศึกษาผลกระทบจากการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบัวเชด

ระเบียบวิธีวิจัย
     การดำนินการวิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมตามแนวคิดของเคมมิสและแม็คแท็กการ์ธ (Kemmis;&Mc Taggart.2000) มี 4 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นวางแผน 2) ขั้นปฏิบัติ 3)ขั้นสังเกต และ 4) ขั้นสะท้อนผล กิจกรรมสำหรับการพัฒนาครูและบุคลากรในการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ การสอนโดยใช้โครงงาน การปฏิบัติการวิจัยในชั้นเรียน การสังเกตการสอน และการสนทนาโต้ตอบ กลุ่มผู้ร่วมวิจัยคือครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบัวเชด เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครู แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู แบบบันทึกผล/แบบทดสอบการเรียนรู้และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติทดสอบวิลคอกซัน (The wilcoxon T test for two Related Samples) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผลการวิจัย
     1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านบัวเชด มีการคิดวิเคราะห์คิดสังเคราะห์ หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     2. ครูและบุคลากรทางการศึกษามีพฤติกรรมการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
     3. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านบัวเชดมีความเหมาะสมดีมากและสามารถนำไปใช้ได้
     4. ผลกระทบจากการนำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญไปใช้ในโรงเรียนบ้านบัวเชด ได้ผลปรากฏ ดังนี้
        4.1 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ อยู่ในระดับมากที่สุด(เฉลี่ย เท่ากับ )
        4.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2555 มีผลการสอบเฉลี่ยสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศ และสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าระดับประเทศเช่นเดียวกัน
         4.3 ผลคะแนนการสอบ LAS ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนสูงสุดเป็นอันดับที่หนึ่งของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ผลคะแนน LAS ได้เป็นลำดับที่ 3 ในภาพรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกชั้นมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นกว่าปีการศึกษา 2554
        4.4 โรงเรียนบ้านบัวเชดได้รับการรับรองมาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รอบ 3โดยสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)
ข้อเสนอแนะการวิจัย
     1. การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรมีการวิเคราะห์สภาพปัญหาฐานข้อมูลของโรงเรียนเทียบกับเป้าหมาย และจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้ชัดเจน มีระบบนิเทศ ติดตาม กำกับภายในอย่างต่อเนื่อง
     2. โรงเรียนควรมีการประเมินผลพฤติกรรมครูในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็น 3 ระยะคือ ก่อนการพัฒนา ระหว่างพัฒนาและหลังการพัฒนา นำผลการประเมินที่ต่ำกว่าเกณฑ์มาวิเคราะห์สาเหตุและหาแนวทางแก้ไขเพื่อปรับปรุงพัฒนาต่อไป
pac7584 17 มิ.ย. 2557 เวลา 17:59 น. 0 812
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^