LASTEST NEWS

28 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว3216 ลงวันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เรื่อง สำรวจตำแหน่งว่างจากผลการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 28 พ.ค. 2567สพป.สระแก้ว เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งนักวิชาการคอมพิวเตอร์ วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 19,500 บาท ตั้งแต่ วันที่ 4-10 มิถุนายน 2567 (ไม่เว้นวันหยุดวันราชการ) 28 พ.ค. 2567“เพิ่มพูน” ฝากบอร์ดสทศ.ชุดใหม่คิดนอกกรอบ มุ่งเป้ายกระดับการทดสอบ 28 พ.ค. 2567ศธ.เตรียมตั้งผอ.รร.หรือผู้ได้รับมอบหมาย เป็นพนักงานจนท.ยึดบุหรี่ไฟฟ้า 27 พ.ค. 2567สพฐ.แจ้ง เตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียน 2567 เดือนมิถุนายน 2567 สพฐ. จัดให้เป็น “เดือนแห่งการเยี่ยมบ้านนักเรียน” 27 พ.ค. 2567(( วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา )) 117 อัตรา สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน พ.ศ. 2567 27 พ.ค. 2567โคราช เขต 5 บริการจัดหาที่พักให้ ผู้สอบครูผู้ช่วย วันที่ 8-9 มิ.ย. เพียงกรอก google form ภายใน 31 พ.ค.67 26 พ.ค. 2567โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 26 จังหวัดลําพูน รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ ตั้งแต่บัดนี้ - 30 พ.ค.2567 25 พ.ค. 2567รวมหมายเลขโทรศัพท์ สำหรับติดต่อหน่วยงานรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ.ปี พ.ศ.2567 25 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย ภาค ก และ ภาค ข รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

การพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาฯ

usericon

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียนและ (4) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน กลุ่มเป้าหมายครั้งนี้ได้แก่ ผู้ชี้แนะ จำนวน 8 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลหล่มสัก จำนวน 19 คน วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D) แบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การสำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ระยะที่ 2 การพัฒนารูปแบบการพัฒนา ระยะที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนา และระยะที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนา เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน คะแนนพัฒนาการ และการพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัยพบว่า
    1. ข้อมูลพื้นฐานการพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน พบว่า ปัญหาการจัดการเรียนรู้นั้นเกิดจากคุณภาพครูที่ขาดความรู้ชัดเจนในเนื้อหาและวิธีการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดความรู้เนื้อหาผนวกวิธีสอน การพัฒนาครูจึงควรพัฒนาทั้งการวางแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลในเชิงวิจัยปฏิบัติการที่คำนึงถึงทฤษฎีและแนวคิดการพัฒนาครู หลักการพัฒนาครู ขั้นตอนการพัฒนาครู และพัฒนาโดยใช้พื้นที่หรือสถานศึกษาเป็นฐาน
    2. รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน ใช้แนวคิดพื้นฐานการพัฒนา 4 ประการคือ (1) ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่ (2) ทฤษฎีการสร้างความรู้ (3) ทฤษฎีการเรียนรู้ทางปัญญาสังคมและ (4) ทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ หลักการของรูปแบบมี 3 ประการ ได้แก่ (1) การพัฒนาความรู้เนื้อหาผนวกวิธีสอน (2) การเรียนรู้จากการปฏิบัติงานและ (3) การพัฒนาโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียน ศักยภาพครูมี 4 ประการได้แก่ (1) การออกแบบการเรียนรู้ (2) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (3) การใช้และพัฒนาสื่อการเรียนรู้และ (4) การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ กิจกรรมการพัฒนามี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 การให้ความรู้ก่อนปฏิบัติการ (informing = I) ขั้นที่ 2 การออกแบบการเรียนรู้ (planning = P) ขั้นที่ 3 การปฏิบัติการจัดการเรียนรู้ (practice = P) ขั้นที่ 4 การสะท้อนผล (reflect = R) และขั้นที่ 5 การนิเทศแบบชี้แนะ (coaching = C) โดยใช้ชื่อว่า “IPPRC model”
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียนพบว่าครูมีคะแนนพัฒนาการโดย รวมสูงขึ้น
    4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาตามแนวคิดชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพของผู้เรียนพบว่า (1) กลุ่มเป้าหมายมีคะแนนพัฒนาการหลังเข้าร่วมการพัฒนาสูงกว่าก่อนเข้าร่วมการพัฒนา และมีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 60 วงรอบที่ 1 จำนวน 16 คน และวงรอบที่ 2 จำนวน 3 คน (2) ความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (3) ความคิดเห็นต่อระดับการปฏิบัติชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โดยรวมอยู่ในระดับมาก และ (4) ผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ได้แก่ คะแนนทักษะวิชาชีพสูงขึ้น มีความพึงพอใจในการเรียนรู้ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างครูกับนักเรียน
ed.silpa 11 ก.ย. 2564 เวลา 12:09 น. 0 521
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^