LASTEST NEWS

07 ธ.ค. 2567ปฏิทินการย้าย "ข้าราชการครู" สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS (Teacher Rotation System) ประจำปี พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1 07 ธ.ค. 2567ว24/2567 แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการย้าย การประมวลผลและการพิจารณาย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS (Teacher Rotation System) 07 ธ.ค. 2567ศธ. ขอบคุณนายกฯ และ ครม. หลังเริ่มจัดสรรงบอาหารกลางวัน ม.1-3 โรงเรียนขยายโอกาส "พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มใจ" 07 ธ.ค. 2567สพฐ. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “โครงการโรงเรียนสุจริต” ระดับประเทศ 07 ธ.ค. 2567โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยงนาเรียง รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือนละ 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) ตั้งแต่วันที่ 9 - 17 ธันวาคม 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ 07 ธ.ค. 2567ยกเลิกประกาศแล้ว !!! โรงเรียนบ้านกุดแข้ ยกเลิกประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เนื่องจากมีข้อผิดพลาดเรื่องจำนวนเงินเดือน เพื่อตรวจทานแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนประกาศใหม่ 06 ธ.ค. 2567โรงเรียนเอราวัณวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 6 - 18 ธันวาคม 2567 06 ธ.ค. 2567โรงเรียนบ้านกุดแข้ รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 3,000.- บาท/เดือน สมัคร 9-19 ธันวาคม 2567 06 ธ.ค. 2567ศธ. - สพฐ. สรุปผลสอบกรณีครูเบญ พบดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ เจ้าตัวยอมรับ-ไม่ติดใจผลคะแนน 06 ธ.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 4 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000 บาท ตั้งแต่ 16-20 ธันวาคม 2567

ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

usericon

เรื่อง การบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพ
การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย
ผู้วิจัย นายนเรศ ดวงทิพย์
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนา
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบ
ดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย และ
3) เพื่อศึกษาผลการบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการ
ดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย
(Descriptive research) โดยมีตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มให้ข้อมูลสภาพ
ปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประกอบด้วย ผู้บริหาร
สถานศึกษา คณะครูและ ผู้สนับสนุนห้องเรียนจำนวน 289 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง
(Purpose Sampling) 2) กลุ่มประเมินแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้
เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐาน ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารศึกษาและการจัดการศึกษาจำนวน
7 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling) และ 3) กลุ่มประเมินผลการบริหาร
สถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานประกอบด้วย คณะครู ผู้สนับสนุนห้องเรียนและนักเรียน
จำนวน 621 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) โดยมีเครื่องมือใน
การวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 2)
แบบประเมินความเหมาะสมของแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) แบบบันทึกการ
สนทนากลุ่ม 4) แบบประเมินความพึงพอใจ และ 5) แบบประเมินทักษะการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ทำ
การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และทำการวิเคราะห์
ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยโปรแกรมทางสถิติเพื่อหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้นนำผลการ
วิเคราะห์มานำเสนอในรูปแบบการบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า
1. การศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ
โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย พบว่า การบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
เทศบาล 6 นครเชียงรายมีการดำเนินงาน 5 ด้านได้แก่ 1) การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) การคัด
กรองนักเรียน 3) การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน 4) การป้องกันและแก้ไขปัญหาในการดูแลช่วยเหลือ
นักเรียน และ 5) การส่งต่อในการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาของนักเรียน ซึ่งจากการศึกษาความ
ต้องการในการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนพบว่า มีความต้องการในการนำเอาเทคโนโลยี
ดิจิทัลเข้ามาเสริมสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2. การศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐาน
ของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย พบว่า ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย โดยเรียกว่า
4S CRMS6 Digital Student Care System ประกอบด้วย 1) การสำรวจ (Digital Survey) 2) การ
คัดแยก (Digital Sort) 3) การสนับสนุน (Digital Support) และ 4) การประสานพลัง (Digital
Synergy) โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. การศึกษาผลการบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานเพื่อส่งเสริม
ประสิทธิภาพการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย พบว่า
คณะครูและผู้สนับสนุนห้องเรียนมีระดับทักษะการใช้เทคโนโลยีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารสถานศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นฐานในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^