LASTEST NEWS

04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนหนองไผ่ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคอมพิวเตอร์ เงินเดือน 10,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลสกลนคร รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกคณิตศาสตร์ เงินเดือน 9,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 8 พฤษภาคม พ.ศ.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ โรงเรียนบ้านดอนแก้ว

usericon

ชื่อผลงาน     การประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบ้านดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา     นางสาวนุชจรินทร์ ทับทิม
หน่วยงาน    โรงเรียนบ้านดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ทำการศึกษา     2566

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) โรงเรียนบ้านดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ โดยได้ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม ซึ่งมีประเด็นการประเมิน 4 ด้าน ประกอบด้วย (1) เพื่อประเมินบริบทความต้องการจำเป็นและความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ (2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ (3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ (4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ ในด้านต่อไปนี้ (4.1) ความ พึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ (4.2) ความรู้ในการจัดการขยะของ ครู บุคลากร และนักเรียน(4.3) การนำความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะไปปฏิบัติ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา รวมทั้งสิ้น 343 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 25 คน บุคลากรสนับสนุนการศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 150 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบความรู้จำนวน 1 ชุด และแบบประเมินการปฏิบัติ จำนวน 1 ชุด โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษา พบว่า (1) บริบทความต้องการจำเป็นและความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนโยบายของโรงเรียนสอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ แผนพัฒนาการศึกษาของชาติ ในการปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนใส่ใจสิ่งแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (2) ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดย ผู้บริหาร ครู และ บุคลากรในโรงเรียน เห็นความสำคัญ และมีความพร้อมในการดำเนินโครงการเพื่อแก้ปัญหาด้านการจัดการขยะในโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (3) ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยกิจกรรมของโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) มีความเหมาะสม สอดคล้องตามแนวคิดปลอดขยะ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (4) ผลผลิตของโครงการ ในด้านต่อไปนี้ (4.1) ความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยผู้ปกครอง ชุมชนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษา ได้รับประโยชน์จากโครงการโรงเรียนปลอดขยะ (Zero Waste School) อย่างเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (4.2) ความรู้ในการจัดการขยะของ ครู บุคลากร และนักเรียน มีผลการประเมินโดยคะแนนจากแบบทดสอบความรู้เฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ 60 ของคะแนนเต็ม (4.3) การนำความรู้เกี่ยวกับการจัดการขยะไปปฏิบัติ มีผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยฉันตักอาหารแค่พออิ่ม และจะรับประทานให้หมด เป็นข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด
Proud.phueng 12 มี.ค. 2567 เวลา 08:33 น. 0 59
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^