LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567

การบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันฯ

usericon

ชื่อเรื่อง    การบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน
เทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม)
ผู้วิจัย        นางสาวพิมลพรรณ เฮ็งเส็ง    ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
        วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม)
        เทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี
ปีวิจัย        ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมของโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) 2) พัฒนาการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) และ 3) ศึกษาผลการใช้ การบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) เทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี ประชากร/กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ ครูผู้สอนในโรงเรียน จำนวน 36 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 9 คน และคณะกรรการประเมินมาตรฐานการศึกษาของเทศบาล จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามสภาพการบริหารงานวิชาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .96 แบบประเมินความเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .95 แบบประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบบประเมินประสิทธิผล เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .94 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .93 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการบรรยาย

สรุปผลการวิจัย
    1. สภาพการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมของโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) พบว่า โดยรวมมีสภาพการบริหารงานวิชาการ อยู่ในระดับปานกลาง และทุกด้านของสภาพการบริหาร งานวิชาการ อยู่ในระดับปานกลาง โดยสูงสุด คือ ด้านการบริหารการจัดการเรียนรู้กับด้านการบริหารการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ รองลงมาคือ ด้านการบริหารหลักสูตร ต่อมาคือ ด้านการบริหารการนิเทศภายในกับด้านการบริหารการประกันคุณภาพการศึกษา ตามลำดับโดยทุกข้อของสภาพการบริหาร งานวิชาการแบบทำงานเป็นทีม อยู่ในระดับปานกลางถึงมาก มีค่าเฉลี่ย อยู่ระหว่าง 3.14 – 3.63
    2. การบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านการวางแผน การบริหารงานวิชาการ ด้านการดำเนินการบริหารงานวิชาการ ด้านการติดตามและทบทวนการทำงาน และด้านการประเมินผลการบริหารงานวิชาการ ผลการประเมินความเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ โดยผู้บริหารโรงเรียนพบว่า โดยรวมการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมฯ มีความเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และทุกด้านมีความเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ ด้านการดำเนินการบริหารงานวิชาการ รองลงมาคือ ด้านการวางแผนการบริหารงานวิชาการ ลำดับต่อมาคือ ด้านการติดตามและทบทวนการทำงาน กับด้านการประเมินผลการบริหารงานวิชาการ ตามลำดับ และทุกข้อขององค์ประกอบมีความเหมาะสมนำไปปฏิบัติได้ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.56 – 5.00
    3. ผลการใช้การบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) เทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี มีดังนี้
        3.1 การประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) โดยคณะกรรมการประเมินมาตรฐานการศึกษาของเทศบาลเมืองสระบุรี มีผลการประเมินมาตรฐานการศึกษาในปีการศึกษา 2566 อยู่ในระดับยอดเยี่ยม สูงกว่าปีการศึกษา 2565 (อยู่ในระดับดี เท่ากับ 1.08 โดยทุกมาตรฐานการศึกษาปีการศึกษา 2566 สูงกว่าปีการศึกษา 2565 มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.89 – 1.20
        3.2 การประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีม ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) พบว่า โดยรวมประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมฯ อยู่ในระดับมากที่สุด และทุกด้านมีประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมฯ อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ ด้านการประกันคุณภาพการศึกษา รองลงมาคือ ด้านการทำงานเป็นทีม ลำดับต่อมา คือ ด้านการบริหารหลักสูตร ด้านการจัดการเรียน การสอน ด้านการนิเทศการศึกษา และด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ และทุกข้อมีประสิทธิผลของการบริหารงานวิชาการฯ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.59 – 4.88
        3.3 ความพึงพอใจของครูในโรงเรียนที่มีต่อการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีม ที่ส่งผลต่อการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเทศบาล 4 (วัดบำรุงธรรม) พบว่า โดยรวมครูในโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมฯ อยู่ในระดับมากที่สุด และทุกข้อครูในโรงเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบทำงานเป็นทีมฯ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.69 – 4.92



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^