LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 29 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 2 – 9 พฤษภาคม 2567 02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

usericon

ชื่อผลงาน : รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL
ชื่อผู้วิจัย : นางวรารัตน์ กางขุนทด
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีที่ทำวิจัย : 2565

บทคัดย่อ

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL ประจำปีการศึกษา 2565 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นและความเป็นไปได้ของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมของบุคลากรที่รับผิดชอบและงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินงาน กระบวนการของโครงการเกี่ยวกับกิจกรรมที่ดำเนินการและการติดตามโครงการและผลผลิตของโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน นักเรียน 205 คน ผู้ปกครอง 205 คน รวมทั้งสิ้น 420 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบบันทึก แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถาม และสัมประสิทธิ์แอลฟาหาความเที่ยงของแบบสอบถาม
สรุปผลการวิจัย พบว่า
โครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL คณะผู้ประเมินได้สรุปผลการประเมินตามวัตถุประสงค์ของการประเมิน ดังนี้
1)    ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ในภาพรวมของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ในภาพรวมของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการของโครงการ ในภาพรวมของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิตของโครงการ ในภาพรวมของครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก

ข้อเสนอแนะ    
                            
การพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม ต้องอาศัยการมีส่วนร่วมจากหลาย ๆ ฝ่าย เช่น ครูและผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงจะทำให้นักเรียนได้รับการพัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง จากผลการประเมินรายงานการประเมินโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP MODEL จะเห็นได้ว่าควรดำเนินโครงการนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องควรนำผลการประเมินไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินโครงการอย่างจริงจังเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามข้อเสนอแนะดังนี้
1. จากผลการประเมินประเด็นบริบท พบว่าในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง มีระดับความคิดเห็นต่อสภาวะแวดล้อมของการดำเนินงานการพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.69 - 4.60 โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 2 รายการ อยู่ในระดับมาก 5 รายการ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ รายการที่ 2 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบาย ( = 4.60) และรายการที่ 7 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ( = 4.60) รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ รายการที่8 วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน
( = 3.60)         
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยพบว่าในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษาและผู้ปกครองมีระดับความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยของการดำเนินงานโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อยู่ในระดับมาก ในภาพรวมครูและบุคลากร และผู้ปกครอง ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทอง-เอี่ยม มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.25) เมื่อพิจารณาเป็นราย รายการพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.91 – 4.60 สำหรับรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือรายการที่ 2 ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการ มีความสามารถในการดำเนินโครงการ ( = 4.60) และรายการที่ 7 ระยะเวลาในการดำเนินโครงการมีความเหมาะสม ( = 4.60) รองลงมาคือ รายการที่ 1 ผู้บริหารและคณะครูผู้รับผิดชอบโครงการมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ ( = 4.21) และรายการที่ 3 บุคลากรในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ( = 4.21) ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ รายการที่ 5 งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ ( = 4.10) และรายการที่ 6 มีคู่มือดำเนินโครงการ วัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการมีเพียงพอ ( = 4.10)
จากผลการประเมินประเด็นปัจจัย พบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากคือ ความเหมาะสมของบุคลากรที่รับผิดชอบ และงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการเนื่องจากบุคลากรได้รับการพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเริ่มโครงการ ทำให้บุคลากรกรมีความรู้ความสามารถและมีความพร้อมในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้โครงการยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณที่เพียงพอต่อการดำเนินการอีกด้วย
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการพบว่า ในภาพรวม ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง มีระดับความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการของการดำเนินงานโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม อยู่ในระดับมาก พบว่าในภาพรวม ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง การประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ โรงเรียนจันทร์ทองเอี่ยม ของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( = 4.40) เมื่อพิจารณาเป็นราย รายการพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.18 – 4.55 ทุกรายการอยู่ในระดับมาก สำหรับรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ รายการที่ 1 มีการวางแผนการดำเนินงานโครงการสู่การปฏิบัติ ( = 4.52) รายการที่ 5 การดำเนินงานเป็นไปตามโครงการที่กำหนด ( = 4.55) และรายการที่ 6 มีการติดตามประสานงานการจัดกิจกรรมกับผู้เกี่ยวข้อง ( = 4.54) ส่วนรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ รายการที่ 7 มีการกำกับ ติดตาม ควบคุมการดำเนินงานเป็นตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ( = 4.55)
จากผลการประเมินกระบวนการ พบว่าผ่านเกณฑ์ระดับมาก คือ กิจกรรมที่ดำเนินการ และการติดตามโครงการสาเหตุที่สำคัญ คือ ครูและผู้รับผิดชอบโครงการเห็นว่าการดำเนินโครงการจะสำเร็จและบรรลุวัตถุประสงค์ได้ จะต้องมีกระบวนการการจัดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพ และจำเป็นต้องมีการนิเทศติดตามโครงการอย่างต่อเนื่อง
4. จากผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.15 – 4.57 โดยอยู่ในระดับมากที่สุด 3 รายการ อยู่ในระดับมาก 5 รายการ รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือรายการ ที่ 2 โรงเรียนนำเทคโนโลยีใช้ในจัดกระบวนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ( = 4.57) รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ รายการที่ 5 การติดต่อประสานงานความร่วมมือให้ความช่วยเหลือมีประสิทธิภาพ ( = 4.15)

thetoto0077i 02 ก.พ. 2567 เวลา 17:53 น. 0 310
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^