LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Lea

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
สำหรับเด็กปฐมวัย ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE
ชื่อผู้วิจัย : นางปาริชาติ ปิติพัฒน์
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE ที่ส่งเสริมสมรรถนะ
การจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุกของครูปฐมวัย พัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก ด้วย
กระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE และศึกษาผลกระทบจากการพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
เชิงรุก ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Selected) โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู
เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (Research
and Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาวิเคราะห์สภาพและ
ข้อมูลพื้นฐานการนิเทศการสอนที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนากระบวนการนิเทศที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์
เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
เชิงรุก (Active Learning) ด้วยกระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE ขั้นตอนที่ 4 การศึกษาผลการ
พัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ด้วยกระบวนการนิเทศ
แบบ APPLCCCAE เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 2 ประเภท ได้แก่ 1) เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม
ได้แก่ แนวทางการพัฒนาครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก ชุดกิจกรรมเสริมความรู้
และชุดนิเทศ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินความรู้ความเข้าใจ แบบ
สังเกตการสอน แบบสังเกตพฤติกรรมการนิเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์
ได้แก่ ค่าดัชนี PNI ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการดำเนินการการวิจัย พบว่า
1. กระบวนการนิเทศที่ส่งเสริมครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้เชิงรุก (Active
Learning) สำหรับเด็กปฐมวัย ที่พัฒนาขึ้น คือ “กระบวนการนิเทศแบบ APPLCCCAE” ประกอบด้วย
6 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพและความต้องการจำเป็น (Assessing : A) ขั้นที่ 2 เตรียมความรู้
ก่อนการนิเทศ (Preparing: P) ขั้นที่ 3 วางแผนและออกแบบการนิเทศ (Planning: P) ขั้นที่ 4 เรียนรู้
เพื่อพัฒนา (Learn to develop : L) โดยแบ่งวิธีการนิเทศครูปฐมวัยด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^