LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างคุณธรรม

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างคุณธรรม และจริยธรรม
โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง
ผู้วิจัย     ว่าที่ร้อยตรีธีระพงษ์ ผิวศิริ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง
สังกัด        กองการศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
ปีการศึกษา    2566

บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการนำรูปแบบชิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและด้านความพึงพอใจ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง เกี่ยวกับโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 147 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 493 คน ผู้ปกครอง จำนวน 493 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป คำนวณหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ คือ t-test วิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis of Variance: ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเซฟเฟ (Scheffe)
ผลวิจัยพบว่า
1. ผลการการนำรูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างคุณธรรม และจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ตามความเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.78)
2. ผลการการนำรูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและด้านความพึงพอใจ ดังนี้
    2.1 ด้านบริบท (Context) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ที่กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร 8 ประการของนักเรียนมีความเหมาะสม ( X-bar = 4.92) รองลงมา คือ การกำหนดกิจกรรมสร้างคุณลักษณะ อันพึงประสงค์สร้างความสนใจให้กับนักเรียน ( X-bar = 4.87) ตามลำดับ
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ( X-bar = 4.87) รองลงมา คือ ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือสนใจและสนับสนุนในการดำเนินงาน ( X-bar = 4.86) ตามลำดับ
2.3 ด้านกระบวนการ (Process) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.82) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการนำผลการประเมินกิจกรรมไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน ( X-bar = 4.86) รองลงมา คือ มีการนิเทศ ติดตาม กำกับ ดูแลและให้กำลังใจในการทำงาน ( X-bar = 4.85) ตามลำดับ
2.4 ด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.78) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้และมีทักษะในการปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ( X-bar = 4.82) รองลงมา คือกิจกรรมค่ายพุทธบุตร พุทธธรรม ทำให้นักเรียนเกิดคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต และคุณธรรมอื่นๆ ( X-bar = 4.81) ตามลำดับ
2.5 ด้านความพึงพอใจ (Complacency) ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.79)
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็น จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ ของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวมและรายด้านพบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสูงกว่าผู้ปกครอง ครูผู้สอนและนักเรียน ตามลำดับ

คําสําคัญ : การประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) / กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน / คุณธรรมและจริยธรรม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^