รายงานการประเมินผลโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล๔
ผู้รายงาน นางสาวอรวรรณ เทพทิตย์
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดมหาธาตุวรวิหาร) ครั้งนี้ ใช้รูปแบบการประเมินโครงการ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Daneil Stufflebeam) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นหรือปัจจัยนำเข้า 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน และ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมตามโครงการ ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ และคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานคุณภาพด้านทักษะชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ กลุ่มตัวอย่างจำนวน 428 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 37 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีวุฒิภาวะในการตอบแบบสอบถามหรือแสดงความคิดเห็นได้ด้วยตนเอง จำนวน 178 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 200 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการ จำนวน 5 ฉบับ โดยแบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.958 ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.813 ฉบับที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.971 ฉบับที่ 4 มีค่า ความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.981 และฉบับที่ 5 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.977 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยที่กำหนด โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ประมวลผลด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ SPSS (Statistical Package for the Social Science)
ผลการประเมิน พบว่า
1.ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.31 S.D. = 0.39) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นหรือปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.23 S.D. = 0.36) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.23 S.D. = 0.28) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่
4.1ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.10 S.D. = 0.36) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.2ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.11 S.D. = 0.26) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.3คุณภาพผู้เรียน ตามมาตรฐานคุณภาพด้านทักษะชีวิตของกระทรวงศึกษาธิการ มีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.55 S.D. = 0.59) ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้