รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้
รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง
ผู้รายงาน รพีพร สิงห์โต
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบ การเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านอัยเยอร์เวง ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ จำนวน 5 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่าประสิทธิภาพ ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.65/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้เอกสารประกอบ การเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน รายวิชาสังคมศึกษา (ส21101) เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพึงพอใจมาก