ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นฯ
ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ผู้วิจัย นายสมพล สกุลฮูฮา
ปีที่ทำวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์มีวัตถุประสงค์1) เพื่อประเมิน
โครงการโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการพัฒนานักเรียนตามโครงการ
โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์3) เพื่อหาแนวทางในการพัฒนาโครงการโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนา
ท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีจำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
ของลิเคิร์ท สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียน
หนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ความพึงพอใจในการพัฒนานักเรียนตามโครงการโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น
(SBMLD) ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์โดยรวม
อยู่ในระดับมาก
3. แนวทางการพัฒนาโครงการโรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD)
ของโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์สรุปผลได้ดังนี้
3.1 ด้านการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
สถานศึกษาพัฒนาระบบบริหารโดยเน้นการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
จัดอบรมหรือให้ความรู้และเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีส่วนร่วมในกิจกรรม
3.2 ด้านการจัดการศึกษาในระบบ สถานศึกษาสำรวจความต้องการของผู้เรียน และมี
หลักสูตรการเรียนการสอนตามความต้องการของผู้เรียน มีการพัฒนาครูสรรหาบุคลากร วิทยากร
ภูมิปัญญาท้องถิ่น จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ให้เพียงพอ เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
ตามอัจฉริยภาพตามความต้องการของผู้เรียน